Hôm nay, Thứ Năm ngày 18 tháng 4 năm 2024
Thứ Bảy, 04/05/2019 - 10:05:47
(390 lượt xem)
Làm Thế Nào Để Quảng Bá Bản Thân Khi Bạn Là Một Designer Hướng Nội?

Trong cộng đồng thiết kế, luôn có những cái tên nổi bật khuynh đảo các trang mạng xã hội. Thế nhưng, làm thế nào để được người khác biết đến, khi bạn là một designer hướng nội rất ngại ngùng quảng bá bản thân?

Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả - Sabrina Hall.

Tôi luôn luôn im lặng. Ở trường, tôi hầu như không giơ tay, không phải vì không biết câu trả lời, mà vì tôi không muốn mọi người quay lại nhìn mỗi khi tôi nói.

Đôi khi tôi vẫn thường căng thẳng và lo lắng mỗi khi trở thành trung tâm của sự chú ý. Dù không cần thiết, tôi đã làm bài kiểm tra Myer-Briggs để biết một điều đã rõ từ lâu: Tôi là một người hướng nội.

Đối với tôi, một người hướng nội không tốt hơn hoặc tệ hơn người hướng ngoại; như vậy có nghĩa là tôi tương tác với thế giới theo cách đòi hỏi nhiều công sức hơn và đòi hỏi tôi phải dành thời gian một mình để nạp năng lượng.  

Vì thế, nếu có một điều thách thức tính hướng nội của tôi, đó chính là tự quảng cáo bản thân. Là một nhà thiết kế, tôi luôn biết tầm quan trọng của khả năng hiện diện và khám phá, nhưng ý tưởng phải phát triển danh tính trên mạng xã hội luôn khiến tôi chùn bước. Làm thế nào tôi có thể nói về công việc hay bản thân mình mà không phải gây chú ý?

Trước đây tôi luôn cho rằng, thế giới design trên mạng giống như một cuộc thi phổ biến về lượt thích (like). Bây giờ, năm năm sau tweet đầu tiên, tôi thấy mạng xã hội là nơi để xây dựng các kết nối có ý nghĩa với những người khác.

Đây là những gì tôi đã học được trong suốt quãng thời gian đó.

Hãy kén chọn về các nền tảng mà bạn xuất hiện

Nghiên cứu các nền tảng trực tuyến khác nhau là bước đầu tiên để tìm ra cách tôi muốn sử dụng mạng xã hội. Tôi đọc các bài báo, tạo tài khoản và thử một số nền tảng để xem những gì đồng điệu với mình nhất.

Tôi đã tạo một tài khoản Instagram, để chế độ công khai và sau hai tuần, tôi nhận ra rằng nền tảng này không hiệu quả chút nào. Tôi liên tục cảm thấy áp lực khi phải chọn đăng bức ảnh hoàn hảo nhất và bắt đầu căng thẳng về hiệu ứng thị giác của người xem. Câu hỏi tôi cảm thấy hữu ích nhất để tự hỏi mình là: Tôi có cảm thấy kiệt sức hay được truyền cảm hứng sau những tương tác của mình ở đây không? Nếu câu trả lời là “kiệt quệ”, “quá tải” hay “lo lắng” thì tôi biết là không hợp với mình. Tôi cũng ghi nhớ cách cộng đồng tương tác với nhau như thế nào? Có một bộ quy tắc ứng xử nào áp dụng chung hay không? Nội dung nên theo định dạng nào? Tất cả đều quan trọng đối với tôi.

Trong khi vẫn lo ngại nhận được quá nhiều sự chú ý, tôi biết rằng việc chia sẻ quan điểm và cách kể chuyện của tôi rất quan trọng và có thể truyền cảm hứng cho người khác làm điều tương tự.

Sau khi thử nghiệm thêm và mắc nhiều sai lầm, tôi quyết định chọn một tài khoản Twitter công khai sẽ là cách tốt nhất để mở rộng thế giới mạng xã hội của mình. Ít chữ và ít hình ảnh, mỗi dòng tweet như một bài blog nhỏ khiến tôi cảm thấy thích thú. Có tài khoản công khai này sẽ cho phép người khác tìm thấy nội dung của tôi bằng cách tìm kiếm. Tôi đặc biệt thích rằng tôi có thể theo dõi những người khác trong và ngoài lĩnh vực thiết kế, cũng như tham gia đóng góp cho các cuộc hội thoại về nhiều chủ đề khác nhau.

Tìm kiếm các tương tác có ý nghĩa

Cố gắng xác định bản thân thông qua một phần nhỏ này của Internet có thể rất mệt mỏi và gần như bất khả thi, vì vậy tôi đăng bài như một cách để tìm hiểu người khác và cho người khác biết về tôi. Trở thành một nhà thiết kế với sự hiện diện trực tuyến tích cực không chỉ đơn thuần là đem khoe portfolio cá nhân, mà còn phải thể hiện sở thích, tích cách và kiến thức - những điều vốn chỉ biết được khi có sự tiếp xúc ngoài đời.

Ngay cả bây giờ đây, tôi luôn quản lý và suy nghĩ về những người tôi theo dõi và lý do vì sao tôi theo dõi họ. Khi làm như vậy, tôi nhận thấy mình có thể xây dựng các cuộc trò chuyện xung quanh các chủ đề mà tôi đam mê và tò mò. Điều này tạo nên một cộng đồng nho nhỏ. Chẳng hạn như người bạn Joelle và tôi đã gặp nhau theo cách này: chúng tôi gửi email và gặp gỡ trực tiếp sau khi liên tục nói huyên thuyên một cách sâu sắc về giáo dục và tình trạng thiếu cơ hội cho các nhà thiết kế trẻ có xuất thân khó khăn. Từ vài lời nhận xét đơn giản hay ngắn gọn, chúng dần trở thành nền tảng của tình bạn lâu dài và một cộng đồng có chung chí hướng.

Xem mỗi chia sẻ là một cơ hội để dạy hoặc học

Viết ra những suy nghĩ của bản thân một cách công khai tốn rất nhiều năng lượng nhưng lại khá thú vị đối với tôi. Mặc dù vẫn ngại nhận được quá nhiều sự chú ý, tôi biết rằng việc chia sẻ quan điểm và góc nhìn là rất quan trọng và có thể truyền cảm hứng cho người khác làm điều tương tự. Làm thế nào để tôi quản lý hai cảm giác đối nghịch nhau? Từ từ mà làm thôi. Tôi ít lo lắng về số likes nên chỉ tập trung vào những gì tôi có thể học và chia sẻ. Tôi thể hiện khiếu hài hước bản thân bằng các retweet vui nhộn. Tôi nói về âm nhạc và viết lách, về những điều mà tôi tham gia vì tôi tự hào về nó và tin vào tác động của nó. Tôi đăng bài về typography chỉ vì thích. Tôi nghĩ việc chia sẻ như một hành động học tập can đảm bởi vì tôi vượt qua sự nhút nhát của mình để kết nối với mọi người cũng như học hỏi từ những người khác nữa.

Ban đầu tôi (nghĩ) rằng các bài đăng của tôi thật nhàm chán vì không ai thích chúng hoặc vì những người khác không theo dõi tôi. Sau đó tôi mặc kệ vì chợt nhớ ra tôi đăng bài để vượt qua sự nhút nhát của chính mình, để có thể chia sẻ nhiều hơn về bản thân.

Đừng cảm thấy lo lắng khi bạn không thấy nhiều lượt thích như bạn muốn

Kiểm soát những kỳ vọng về những gì xảy ra sau khi có một tài khoản mạng xã hội là rất quan trọng. Phải mất thời gian để người khác tìm hiểu về bạn và tìm thấy những sở thích chung với bạn. Những điều này cũng thay đổi theo thời gian. Ban đầu tôi vật lộn với ý nghĩ cho rằng bài viết của mình thật nhàm chán vì không ai thích chúng hoặc vì những người khác không theo dõi tôi. Sau đó tôi mặc kệ, nhớ rằng tôi đăng bài để vượt qua sự nhút nhát của mình và chia sẻ nhiều hơn về bản thân.

Tương tác rất quan trọng, nhưng không nhất thiết lúc nào cũng có. Nếu bạn muốn mở rộng bài đăng của mình và trò chuyện với người khác, hãy chọn một nhịp độ phù hợp. Chẳng hạn như có khi tôi hoạt động năng nổ trên Twitter mỗi ngày; có khi tôi chỉ ẩn mình quan sát. Tùy theo ý bạn thôi. Bạn muốn trả lời mọi bình luận ngay lập tức? Hãy trả lời khi bạn thoải mái. Hãy đặt ra một giới hạn và tuân theo nó để tạo sự cân bằng lành mạnh cho chính mình.

Như tôi luôn tự nhủ: tiếng nói của tôi có thể không to nhất nhưng cũng quan trọng không kém. Đó là giọng nói đầy tính hướng nội và rụt rè; giọng Afro-Latina; giọng nói thích đọc và bị kích thích về kiểu chữ. Tôi vẫn có thể là chính mình khi ở trên mạng xã hội, là một người hướng nội có ít nhiều chia sẻ với những người khác trong cộng đồng mà không cần phải để ý đến lượt yêu thích.

Người dịch: Long Hwarang
Nguồn: 99u.adobe.com

POLYART - TRAINING ART DESIGN

Xem tốt nhất với IE 7.0+, FireFox, Safari, Google Chrome, Opera (độ phân giải 1024x768+)
Copyright © 2010 by POLYGON Center. Designed by EGS.