Hendrick Jansz ter Brugghen (1588 – 1629) là một họa sĩ nổi tiếng thuộc
thời kì hoàng kim của hội họa Hà Lan. Ông chuyên vẽ tranh chân dung và những
tác phẩm sau này đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng giới mộ điệu vì sự chân
thực sinh động, sinh động đến mức nó đã thoát ra khỏi giới hạn của một bức
tranh bình thường mà trở thành một câu chuyện hiện thực xã hội sâu sắc.
Chân
dung họa sĩ Hendrick ter Brugghen
Người ta không biết nhiều về những
năm đầu cuộc đời Ter Brugghen, chỉ biết là ông được sinh ra ở The Hague trong
một gia đình Công giáo, nhưng sau đó gia đình chuyển đến sống ở Utrecht vào đầu
những năm 1590. Tại đây, Hendrick Ter Brugghen phát triển sự nghiệp hội
họa từ năm 13 tuổi, mở đầu là từ phòng tranh của Abraham Bloemart, một họa sĩ
sử thi trường phái Mannerist. Tại đây, ông học được những kiến thức cơ bản đầu
tiên về hội họa. Vào khoảng những năm 1604, ter Brugghen đến Italia để học hỏi
thêm kĩ thuật vẽ. Đây được xem là một bước tiến rất táo bạo của ông. Đến năm
1615, ông quay trở lại Utrecht.
Young
Woman Reading from a Sheet of Paper
Đối tượng thường gặp nhất trong tranh
của Ter Brugghen là chân dung nửa người của những người say rượu hay nhạc sĩ.
Bên cạnh đó ông cũng vẽ ảnh tôn giáo cỡ lớn và các bức chân dung đông người.
Phong cách khắc họa chủ thể của Ter Brugghen có phần nào đó khá giống với họa
sĩ tài ba Rembrandt, và các yếu tố khác cũng tương tự với các bức tranh của
Frans Hals và Johannes Vermeer. Hendrick ter Brugghen cùng với Honthorst và
Baburen, là một trong những hậu bối chính của họa sĩ tài ba người Italia
Caravaggio, bởi vì họ đã kế thừa một cách hoàn hảo phong cách của ông, sự tương
phản các mảng màu mạnh mẽ và những cảm xúc bất chợt trên gương mặt tác phẩm.
Il
concerto
Tranh của ông không chỉ đặc trưng cho
kĩ thuật phối màu sáng tối đậm nét – sự tương phản được thể hiện rõ ràng qua
các đường nét sáng tối mà còn thể hiện rõ nét hiện thực xã hội – đôi khi nhẹ
nhàng, đôi khi gây sốc hoặc hết sức thô tục. Trong một lần du ngoạn ở Rome, ông
vô tình khám phá và đã bị ảnh hưởng bởi các tác phẩm của Caravaggio. Sau khi
quay lại Utrecht, Ter Brugghen làm việc cho phòng tranh Gerrit van Honthorst.
Phong cách của Ter Brugghen trở nên cảm xúc hơn và thể hiện kịch tính cao trào
hơn. Theo như một người đi trước cho rằng, tác phẩm của Ter Brugghen luôn được
giới mộ điệu mong đợi nên ông thường nhận được các khoản tiền rất hậu hĩnh từ
cả tư nhân lẫn xã hội. Các họa sĩ khác cũng công nhận tài năng và sự thành công
của ông, thậm chí họa sĩ nổi tiếng Peter Paul Rubens cũng nhận xét các tác phẩm
của Ter Brugghens là “…vượt xa các họa sĩ Utrecht khác”. Mặc dù được Rubens
đánh giá cao, nhưng trong các tài liệu cũng như sổ sách ghi lại vào thế kỉ 18 và
19, tên tuổi của ông gần như bị quên lãng. Sau đó ông đã được ghi nhận lại nhờ
những tác phẩm đầy giá trị nghệ thuật, cũng như một sự phản ánh mạnh mẽ nghệ
thuật Caravaggesque vào thế kỉ 20. Ông
qua đời vào năm 1629 tại Utrecht. Dù mất sớm, các tác phẩm của ông vẫn được đón
nhận và có ảnh hưởng sâu sắc đến các thế hệ sau.
Boy Playing a Recorder
Designs.vn