Vài tuần qua, rất nhiều người đặt ra câu hỏi rằng làm sao để bắt đầu một công việc thiết kế.
Tôi cũng đã nhận được những câu hỏi từ các nhà thầu rằng làm sao để
có được một công việc toàn thời gian, hay việc những kĩ sư và nhà quản
lí sản phẩm muốn nhảy sang lĩnh vực thiết kế trải nghiệm. Gần đây nhất,
một số sinh viên thiết kế mới tốt nghiệp cũng băn khoăn rằng làm thế nào
để họ có thể định hướng công việc trong những năm đầu tiên khi đi làm.
Tôi đã từ chối trả lời những câu hỏi như vậy bởi nó rộng một cách
đáng sợ, và ngoài kia thì đã có sẵn rất nhiều nguồn tài nguyên để bạn
phát triển khả năng của mình. Tôi cũng sẽ thêm vào đây những bài viết và
lời khuyên từ những con người tuyệt vời trong đội ngũ thiết kế tại
Facebook xoay quanh các chủ đề như luyện tập phê bình thiết kế, đầu tư
vào nền tảng giáo dục thiết kế của riêng bạn, đối phó với hội chứng kẻ
mạo danh, và nhiều hơn thế.
Mỗi
tuần khi trông thấy các câu hỏi như vậy, tôi đều nghĩ rằng. Đâu sẽ là
một lời khuyên thực tế dành cho những người mới bắt đầu? Làm sao để cân
bằng giữa việc giúp họ thông qua những hướng dẫn chi tiết giày cộp và
việc chỉ nên đưa cho họ những lời khuyên hữu hiệu nhất? Và hiện tại, sau
hơn một tháng, đây là những gì mà tôi có thể trả lời bạn.
Bài viết bởi Julie Zhuo - nhà thiết kế sản phẩm tại Facebook.
1. Khi mới bắt đầu, hãy tập trung vào việc cải thiện kĩ năng thực hành
Điều này có nghĩa là, bạn nên có khả năng thiết kế các ‘flow’
rõ ràng, mang tính tương tác và đồng thời thu hút về mặt thị giác. Theo
tôi, bạn nên thuần thục cả thiết kế tương tác lẫn thiết kế thị giác.
Nếu bạn chỉ có thể áp dụng một trong số đó, bạn đã rơi vào thế bất lợi
rồi. Là một nhà thiết kế sản phẩm, bạn muốn thể hiện một tầm nhìn đầy
cảm hứng về tương lai sản phẩm của bạn. Những thiết kế mang đậm tính
thẩm mĩ mà không vượt qua bài kiểm tra về giao diện người dùng sẽ gây ra
sự bối rối.
Nhưng
hãy thành thật, sẽ không một ai cảm thấy phấn khích khi nhìn vào một
đống wireframe cả. Do vậy khi bạn chỉ mới bắt đầu, hãy tập trung mài dũa
những kỹ năng cơ bản nhất. Phát triển khả năng thị giác để có thể đánh
giá một thiết kế đẹp sẽ trông như thế nào. Hãy làm quen với những điều
có thể khiến mọi thứ trở nên đơn giản, dễ hiểu hơn và nhìn nhận những
thứ có thể gây bối rối cho người dùng. Học cách để nhanh chóng tạo ra
một prototype hiệu quả. Nếu bạn đạt đến trình độ khi mà mọi thứ bạn tạo
ra đều trông tuyệt vời và có ý nghĩa, bạn sẽ không gặp phải bất kỳ vấn
đề nào khi ‘apply’ một công việc thiết kế.
2. Sau đó, hãy tập trung vào cải thiện tư duy sản phẩm của bạn
Khi tư duy sản phẩm của bạn đủ vững chắc, điều đó có nghĩa là, bạn
hiểu rằng thế nào là một kết quả tốt và làm sao để thiết kế một trải
nghiệm dẫn đến những kết quả như vậy. Bạn càng hiểu rõ sản phẩm bao
nhiêu, bạn càng có thể giải quyết được những vấn đề lớn hơn, phức tạp
hơn.
Từ những tương tác đơn giản như “thiết kế một flow cho phép người dùng có thể tạo tài khoản trên hệ thống” cho đến những thử thách “nặng kí” hơn như “Thiết kế một trải nghiệm mới giúp người dùng hiểu được giá trị của dịch vụ này; nhờ đó họ sẽ quay lại sử dụng vào ngày hôm sau“.
Những thử thách đằng sau đòi hỏi bạn phải có một sự hiểu biết sâu sắc
về động lực của con người và sự so sánh. Nếu bạn có thể giải quyết những
vấn đề như vậy, các công ty sẽ bám theo bạn đến tận nhà chỉ để gửi thư
mời làm việc.
3. Cuối cùng, tập trung vào kỹ năng gây ảnh hưởng
Bạn có thể liên tục đưa ra những thiết kế xuất sắc nhất, nhưng nếu
bạn không thể khiến mọi người hiểu được quan điểm của bạn hoặc muốn giúp
bạn thực hiện ý tưởng đó, sức ảnh hưởng của bạn sẽ bị giới hạn.
Một
khi những kĩ năng cứng xây dựng được chỗ đứng, hãy tiếp tục phát triển
những kĩ năng mềm như việc: giao tiếp một cách rõ ràng, thuyết phục
khách hàng với ý tưởng của bạn, hiểu rằng đâu là điều quan trọng với một
người, phối hợp tốt với đồng nghiệp, cấp dưới của bạn. Đó là những kĩ
năng đặc biệt quan trọng để giúp bạn phát triển khả năng lãnh đạo trong
bất kỳ môi trường chuyên nghiệp nào, không chỉ riêng lĩnh vực thiết kế
sản phẩm.
Biên dịch: Limon
Nguồn: Medium
Ảnh bìa: Minh hoạ: Hurca™
POLYART - TRAINING ART DESIGN