Trước sự phát triển không ngừng của công nghệ, ngành sáng
tạo sẽ như thế nào trong năm 2019? Dưới đây là 6 dự đoán của những
chuyên gia sáng tạo đầu ngành.
Những tháng đầu năm của 2019 đã chứng kiến nhiều sự thay đổi ngoạn
mục trong ngành sáng tạo. Những công nghệ mới liên tục được ra đời liên
quan đến trí tuệ nhân tạo và học máy (các cỗ máy có khả năng tự học).
Nhiều công ty, tổ chức đã xây dựng đội ngũ nhân lực dồi dào và có khả
năng sáng tạo, đổi mới, thích nghi để tạo ra những công nghệ đó.
Với mong muốn đón đầu xu hướng sáng tạo trong lĩnh vực kĩ thuật số,
chúng tôi đã tiến hành phỏng vấn một số chuyên gia giàu kinh nghiệm và
kết quả mà chúng tôi có được chủ yếu dành cho các nhà tiếp thị, nhà
thiết kế và các nhà sáng tạo khác. Trong quá trình khảo sát, chúng tôi
ghi nhận rất nhiều quan điểm khác nhau, tuy nhiên lại hoàn toàn hợp lý
và bổ sung lẫn nhau khi kết nối chúng với bối cảnh hiện tại.
1. Xu hướng ít bỏng bẩy hơn nhưng tác động mạnh hơn
Charlie Weisman, phó giám đốc phát triển kinh doanh, Big Spaceship
Nhiều năm trước, để tạo ra một thiết kế bất kì, mọi người thường chỉ
tập trung xây dựng tính thẩm mỹ của nó mà bỏ qua giai đoạn phân tích dữ
liệu khách hàng để thấu hiểu mong muốn thực sự của họ đối với sản phẩm.
Tuy nhiên, thời gian gần đây điều này đã được thay đổi. Tất cả những
thiết kế dù lớn hay nhỏ đều được phát triển dựa trên nền tảng văn hóa và
hành vi tiêu dùng của khách hàng. Thậm chí trong một số trường hợp,
việc nghiên cứu này không đơn thuần chỉ để thấu hiểu khách hàng mà còn
là một kĩ thuật thương mại bắt buộc trước khi được chính quyền cấp phép
sử dụng.
2. Nỗ lực chung để phá bỏ sự tương đồng
Rina Miele, giám đốc sáng tạo, nhà thiết kế, Honey Design
Thay đổi lớn nhất của các sản phẩm thiết kế năm 2019 là sự tập trung.
Sự tập trung đó xuất hiện trong cả các dự án từng chỉ thiên về tính
thẩm mỹ hay mang nặng yếu tố tuyến tính. Gần đây, với sự trợ giúp của vô
số công cụ thiết bị hiện đại, những thiết kế của chúng ta đã rẽ theo
nhiều hướng khác nhau, tập trung làm nổi sự trực quan và sự đơn giản
hóa. Đồng ý rằng cả hai yếu tố trực quan và đơn giản hóa đều phục vụ
trải nghiệm tốt hơn cho người dùng, nhưng tôi cảm thấy các thiết kế đang
dần mất đi linh hồn của mình, tức là chúng không còn mang nhiều tính
thẩm mỹ nữa. Đó thực sự là một thách thức to lớn cho các nhà sáng tạo
khi vừa nỗ lực phá bỏ sự tương đồng, vừa phải duy trì những yếu tố đặc
thù của thương hiệu mà họ thiết kế.
3. Làn sóng trải nghiệm nhập vai hoàn toàn mới
Bryan Le, giám đốc nhóm thiết kế, Huge
Công nghệ mạng không dây tốc độ cao 5G xuất hiện như một cột mốc đáng
lưu tâm trong ngành sáng tạo bởi vì việc nâng cao trải nghiệm của người
tiêu dùng trên các thiết bị di động và và các ứng dụng đi kèm đã trở
thành một trong những yếu tố hàng đầu quyết định thành công của bất kì
một thiết kế nào hiện nay.
5G
còn sẽ tận dụng trí tuệ nhân tạo và học máy để phát triển những nội
dung mang tính cá nhân hóa. Tốc độ và băng thông sẽ thay đổi cách chúng
ta thu thập dữ liệu và cung cấp những trải nghiệm. Chúng ta sẽ có những
ứng dụng phục vụ không chỉ cho ngành bán lẻ, mà còn cho những tình huống
khẩn cấp, cho chuỗi cung ứng và vận hành chuỗi hậu cần. Thành phố sẽ
trở nên thông minh hơn và có thể giao tiếp trực tiếp với con người. Thậm
chí chúng ta còn có thể tái hiện những hình ảnh kì vĩ từ môi trường tự
nhiên gói gọn lại trong không gian sống có giới hạn của mình.
4. Sự trở lại của cách kể chuyện bằng hình ảnh vui tươi và đầy cảm xúc
David Navarro, giám đốc sáng tạo điều hành, Ueno
Chúng ta không nên tiếp tục nói đến cụm từ “kĩ thuật số” như là một
khái niệm riêng biệt nữa bởi vì “kĩ thuật số” thật sự đã trở thành một
phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày. Kĩ thuật số có mặt trong
những vấn đề đời thường nhất và chồng chéo lẫn nhau, điều đó buộc các
nhà thiết kế phải có cái nhìn toàn diện, thấu đáo để cho ra đời những
sản phẩm khả dụng.
Một
sự thay đổi tôi đã thấy trong năm nay là các thiết kế có xu hướng vượt
ra ngoài những hệ thống sẵn có và quay lại phương thức kể chuyện bằng
hình ảnh. Bằng việc dàn trang kết hợp với sử dụng âm thanh và chuyển
động, các tương tác vi mô đã mang đến những trải nghiệm phong phú cho
người dùng. Một vài năm trở lại đây, mọi thứ dần được định hình và trở
nên có hệ thống. Sự chuyển đổi này tốt cho sự trưởng thành của ngành
công nghiệp sáng tạo, chúng ta đã biến thiết kế kĩ thuật số thành một
phương tiện kinh doanh thực sự. Mọi người thường nghĩ thiết kế kĩ thuật
số là khô khan, nhưng thực tế không phải như thế, bởi vì bước cuối cùng
của quá trình tạo ra một thiết kế kĩ thuật số là phối hợp với các yếu tố
mang lại cảm xúc cho người dùng.
Trải nghiệm của người dùng là một loại hình dịch vụ và dịch vụ đó
được cung cấp thông qua những thiết kế kĩ thuật số của doanh nghiệp.
Thiết kế càng kích thích trí tưởng tượng của não bộ, trải nghiệm của
người dùng càng giàu cảm xúc, từ đó quyết định mức độ thành công của
dịch vụ và cả một doanh nghiệp.
5. Sự thoái trào của các tập dữ liệu thông tin người dùng cơ bản
Tina Glengary Cordes, chủ sở hữu và chiến lược gia, Ambeti
Chúng ta cần quản lý quyền riêng tư của mình một cách thông minh hơn,
khi mà hiện nay cả xã hội đang dần được gói gọn lại trong các tập dữ
liệu. Tiếc thay, những dữ liệu đó lại hiếm khi được sử dụng vì mục đích
tốt đẹp hướng tới người dùng mà gần như chỉ được sử dụng để mang lại lợi
ích cho các doanh nghiệp. Các công ty tuy không tùy tiện sử dụng dữ
liệu của chúng ta, nhưng chúng ta hãy chủ động để không bị thao túng bởi
thuật toán của công nghệ.
6. Một lực lượng lao động đa dạng, toàn diện hơn
Mike Ramirez, nhà sản xuất tích hợp cao cấp, Phenomenon
Thay đổi lớn nhất trong thiết kế kỹ thuật số năm 2019 nằm ở chính sự
thay đổi nội tại của các nhà thiết kế. Càng ngày các nhà thiết kế càng
có nhiều sáng kiến hơn, ứng dụng trong đa dạng ngành nghề hơn, các ý
tưởng dễ tiếp cận và thú vị hơn.
Ngoài ra, các thương hiệu có một cơ hội lớn để định danh cho sản phẩm
và dịch vụ của mình. Sự phổ biến của podcast và các giao diện được điều
khiển bằng giọng nói chính là công cụ hữu hiệu cho doanh nghiệp khi
biến âm thanh thành một mắt xích không thể thiếu trong chuỗi tương tác
bằng giác quan với người dùng.
Nguồn: 99u
Người dịch: Thùy Vân
POLYART - TRAINING ART DESIGN