Một trong những thứ tốt nhất cho việc giải quyết
những thứ sáng tạo nhất là sự khát khao học tập. Hầu hết những người thiết kế
và chuyên gia về trải nghiệm mà tôi biết đều có thêm một bằng cấp nào đó. Nhưng
nếu bạn muốn đào sâu hơn, bạn có thể thấy rằng một số bằng cấp hoàn toàn không
có liên quan. Sự thực là điều tuyệt vời nhất bạn học được khi ngồi trên ghế giảng
đường là chính bạn chịu trách nhiệm cho những thứ bạn biết và cách bạn học.
Andy Rutledge đã chỉ trích một cách thẳng thắn
về việc Dạy UX của hệ thống các nơi đào tạo: “Ngày nay đào tạo về thiết kế UX ở
khắp nơi, từ các trung tâm tới các trường đại học.” Và chắc chắn có khoảng cách
về trình độ giữa các nơi.
Bạn sẽ giải quyết sao khi bạn không sống tại
chính nơi sản phẩm được tung ra? Làm sao để bạn có được những kiến thức và trải
nghiệm cần thiết để có những trải nghiệm đáng giá?
Tìm một người hướng dẫn. Tìm những nhóm thiết
kế trải nghiệm tốt nhất trong khu vực và nộp đơn. Thực tập nếu cần thiết nhưng
làm bất cứ điều gì để làm việc với những người có kinh nghiệm trong lĩnh vực
này. Cố gắng để bản thân bạn làm quen với nhiều lĩnh vực của UX Design nhất có
thể và hoà mình vào công việc. Sự đam mệ thực sự và năng lực tự nhiên sẽ tự mở
ra, cho phép bạn tập trung kỹ năng của mình và sẵn sàng cho con đường nghề nghiệp
là một UX Designer.
Thêm nữa, tôi khuyến khích bạn đọc. Đọc mọi thứ
và bất thứ gì liên quan tới thiết kế trải nghiệm. Nghệ thuật, khoa học, tâm lý
học, các lĩnh vực thiết kế – tất cả những thứ đó sẽ giúp bạn hình thành kiến thức
vững chắc, có sự hiểu biết về ngôn ngữ thiết kế, cung cấp cho bạn những công cụ
thực hành và nền tảng cơ bản có thể ngay lập tức áp dụng cho công việc.
Để giúp bạn một số thứ đáng đọc trong bài viết
này, tôi đưa ra danh sách những bài hay về UX giúp bạn bổ xung kiến thức về UX.
Groupon
và giá trị của nghề viết lách (copywriting)
Nói chuyện với bất cứ người thiết kế kinh nghiệm
nào đủ lâu thì câu chuyện về việc copywriting cũng xuất hiện. Bất cứ người thiết
kế giỏi cũng nhận thức được giá trị tuyệt vời của copywriting và cách nó sẽ biến
một thứ bình thường trở nên vô cùng sáng tạo.
Nhưng có chính xác là chủ đề muốn nói tới việc
Viết tốt (great copy)? Làm sao chúng ta biết được chúng ta đã viết tốt? Có cách
nào chúng ta có thể học trong quá trình thiết kế, hay chúng ta có nên thuê một
người copywriting?
Một trường hợp đáng học hỏi là năng lực của việc
Viết tới từ startup Groupon. Groupon là một dịch vụ tổng hợp tất cả những
mối bán hàng tốt hàng ngày trên các thành phố chính ở khắp nơi trên thế giới.
Groupon thậm chí là một trong những công ty phát triển nhanh nhất thế giới.
Nếu bạn từng đọc về việc chào hàng của Groupon
(hãy đọc khi có cơ hội) bạn sẽ vô cùng ngạc nhiên với sự thân thiện và dễ
thương trong lời viết. Chúng có thể biến những thứ tầm thường trở nên vô cùng
tuyệt vời. Dưới đây là một lá thư tôi nhận của Groupon về một deal với nha sĩ:
Bây giờ thì mọi người đều muốn đi tới nha sĩ
khi đọc những lời viết dễ thương như vậy. Quan trọng là Groupon làm việc này có
vẻ dễ dàng. Bạn hiếm khi nhận được những deal buồn tẻ dù nó được gửi hàng ngày.
Đó chính là khả năng của việc việc tốt… nó tốt tới mức bạn hiếm khi để ý tới.
Và bạn cũng cần biết rằng Groupon có rất nhiều
nhân viên chuyên viết lách, và họ có cả một quy tắc hướng dẫn để các bài viết
phù hợp với văn phong của Groupon.