Cho
dù bạn có thể không biết tới Oskar Schiemmer, nếu bạn đã từng xem Bad Romance của Lady Gaga hay True Faith của New Order – với những trang phục lập
dị và các chuyển động cơ khí – thì bạn đã cảm nhận được trực giác về thiết kế
đa phương tiện của bậc thầy Bauhaus, giống như cả hai video - có tính
đương đại có trên vở “Triadic Ballet” nổi tiếng của Schlemmer.
Sự “nổi
tiếng” đó là: Màn trình diễn nổi tiếng và vinh dự nhất được tạo ra trong ngôi
trường thiết kế có ảnh hưởng lớn nhất của thế kỷ 20. Và nói về Schlemmer và âm
nhạc: Vâng, đó là dấu ấn đặc trưng Bauhaus 1922 nguyên bản mà bạn từng thấy ở
những ban nhạc Goth Punk ở Anh cuối những năm 1970.
Trường Bauhaus yêu cầu tính linh hoạnt từ những
chuyên gia của họ. Nhà sáng lập Walter Gropius; kiến trúc sư, nhà thiết kế công
nghiệp, ..v.v. László Moholy-Nagy: nhiếp ảnh gia, nhà làm phim,v.v.. Herbert
Bayer: thiết kế đồ hoạ, thiết kế chữ,.v.v.
Nhưng
số ít trong đó có tham gia vào âm nhạc, sân khấu, và nhảy, và không ai trong số
họ sâu sắc và linh hoạt như Schlemmer. Ông ấy là một hoạ sĩ, nhà điêu khắc, và
người vẽ tranh tường khi Gropius làm việc với ông.
Khi
có mặt ở Weimar Bauhaus, rồi sau đó là tới Dessau, ông mở rộng khả năng làm sản
phẩm truyền thông của mình ra hai và ba chiều. Ông được học các lớp về nghiên cứu
chuyển động, triết học, vẽ người. Và đương nhiên con người luôn là trung tâm của
những giáo viên ở Bauhaus.
Trong
năm 1922 Schlemmer đạt được danh tiếng toàn cầu với Triadisches Ballett. Đó là
một cách mạng phản ánh sự lo lắng sau hậu chiến của Châu Âu với công nghệ: hơn
cả một khám phá hình học của thời gian và không gian hơn bất cứ hình thức múa
truyền thống nào. Và ông đã làm chủ tất cả khía cạnh của việc sản xuất: trang
phục, sắp đặt sân khấu, ánh sáng, âm nhạc, vũ đạo, poster ..v.v.
Kết
quả là một gói thiết kế hoàn hảo: một nỗ lực tân thời tiếp tục truyền cảm hứng
tới sân khấu và thời trang, cũng như các video và những hình thức nghệ thuật
khác.
“Người
ta phải hành động như thể thế giới chưa được tạo ra; người ta không nên can
thiệp một thứ cho đến tận cùng, nhưng còn hơn là để nó diễn ra dần dần mà không
có sự can thiệp.” – Oskar Schlemmer.
Cho dù
Schlemmer là một trong những nghệ sĩ sân khấu của những năm 1920s, ông ấy không
thực sự là con người của nhà hát. Những thiết kế sân khấu được ông thực hiện
tại Bauhaus cùng các sinh viên,trong đó một số lượng lớn, không quan niệm tác
phẩm của sân khấu cần theo quy tắc nghiêm ngặt mà là những sắp đặt chuyên
nghiệp có chủ ý. – Franz Anton Cramer
“Lịch sử
của Das Triadische ballett vô cùng phức tạp. Nó được diễn trong ít phút dưới sự
chỉ đạo của Schlemmer, và thường xuyên có các phiên bản khác nhau. Số lượng
người, độ dài buổi diễn, âm nhạc, số người múa: Tất cả đều thay đổi theo mỗi
lần, vì vậy khó để mà chỉ ra được vũ đạo chính của Das Triadische Ballett.
Theo cách nghĩ khác, Schlemmer muốn vở kịch của ý tưởng hình
ảnh của ông ấy được hiểu theo nhiều chiều nhất có thể.”