Hôm nay, Thứ Sáu ngày 22 tháng 11 năm 2024
Thứ Ba, 09/04/2019 - 09:00:38
(1247 lượt xem)
5 Xu Hướng Minh Họa Nổi Bật Sẽ Thống Trị Năm 2019

Thiết kế minh họa là một trong những lĩnh vực có mặt rộng rãi trên toàn thế giới và được sử dụng trên nhiều loại phương tiện truyền thông.

Minh họa mang trong mình ngôn ngữ kể chuyện độc đáo mà thông qua đó, người nghệ sĩ có thể truyền đạt thông điệp và ý nghĩa đến với người xem. Trong bài viết này, chúng ta cùng khám phá 5 xu hướng nổi bật về minh họa sẽ thống trị năm nay nhé!

1. Màu sắc tươi sáng và hình dạng đơn giản

Thiết kế bao bì cho nhãn hiệu mì ống Barilla của Olimpia Zagnoli

Khi nói đến thương hiệu, quảng cáo và bao bì, xu hướng áp đảo trong thiết kế đồ họa năm nay là sự tối giản và tinh gọn. Vì vậy, không có gì đáng ngạc nhiên khi tinh thần đó cũng được mang đến thế giới minh họa.

Xu hướng đáng chú ý nhất tôi nhận thấy trong thiết kế bao bì năm nay là việc hướng đến các thiết kế đơn giản và mang tính biểu tượng hơn“, theo ông Patrice O’Shea, giám đốc thiết kế tại Design Bridge London chia sẻ.

Thiết kế bao bì cho A Piece of Lovely Cake

Với sự gia tăng không ngừng của thị trường khởi nghiệp, các thương hiệu lớn đang phải suy nghĩ lại các chiến lược tiếp thị và sáng tạo để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng khắt khe“, cô tiếp tục. “Các thương hiệu đang loại bỏ những yếu tố không cần thiết, mang lại thiết kế đơn giản hơn, đồng thời giúp chúng hoạt động hiệu quả hơn trên thị trường và trong thương mại điện tử.”

Điều đó không có nghĩa là loại trừ việc sử dụng minh họa, mà cần tập trung vào các hình dạng rõ ràng, đơn giản và màu sắc mạnh mẽ. 

Thiết kế bao bì của Meroo Seth cho sô cô la Rico Chico

Họa sĩ minh họa người Ý Olimpia Zagnoli với tác phẩm của thương hiệu mì ống Barilla, sản phẩm nước hoa Illume; bao bì cho nhãn hiệu bánh ngọt A Piece of Lovely Cake của agency Trung Quốc Step Design; phiên bản giới hạn Coke với chủ đề Big Mac bởi agency DPZ&T - Brazil và thiết kế bao bì của Meroo Seth cho chocolate Rico Chico đều là những ví dụ thiết thực.

Xu hướng này chắc chắn sẽ tiếp tục phát triển trong năm 2019, nhưng O’Shea có một khuyến nghị rằng - đôi khi, thẩm mỹ có thể bị “lột trần” nếu chúng đơn giản hóa quá mức. Trong một thế giới bão hòa giữa nhãn hiệu độc quyền và sao chép, bạn vẫn cần sáng tạo một ngôn ngữ thương hiệu trực quan đặc biệt và có thể kết nối với người tiêu dùng để đảm bảo bạn luôn nổi bật giữa đám đông.

2. Kết cấu và thủ công

Poster của Rebecca Sutherland cho Heathrow Express

Mặc dù nghệ thuật vector 2D, hình học đầy màu sắc vẫn chiếm ưu thế, nhưng xu hướng năm nay sẽ có một sự thay đổi lớn, dưới dạng minh họa kết cấu, vẽ tay và thủ công (hoặc ít nhất là mang lại cảm giác như vậy, ngay cả khi nó được tạo ra bằng phương tiện kỹ thuật số).

Chúng ta đang sống trong một thế giới siêu kỹ thuật số, có nghĩa là có hàng tấn thiết kế siêu gọn gàng, sắc nét và bóng bẩy” - theo ông Andrea Stan, còn gọi là Mky, một nhà thiết kế đồ họa và nghệ sĩ viết chữ chia sẻ. “Tuy nhiên, một tác phẩm vẽ tay sẽ không thể sở hữu sự hoàn hảo đó. Trong năm 2018, tôi nhận thấy một sự lặp đi lặp lại trong sở thích của khách hàng, họ dường như bị thu hút bởi những thứ trông thủ công và do con người tạo ra.

Animal Spirit của Maxim Shkret
Outdoor Diversity bởi Maëlle Doliveuxand

Xu hướng này có thể được nhìn thấy trong tác phẩm ảnh bìa của Charlotte Edey, đậm nét đặc trưng của nghệ thuật vẽ tay; các minh họa biên tập của Maëlle Doliveuxand, được xây dựng đẹp mắt từ các lớp giấy màu; tác phẩm nổi bật của Maxim Shkret, tác giả có hình minh họa động vật được mô phỏng theo CG nhưng trông giống như nghệ thuật giấy tinh tế; và thậm chí các thiết kế của công ty Rebecca Sutherland cho Heathrow Express đều rất ấn tượng.

Minh họa bởi Charlotte Edey, The Spirit Almanac được xuất bản bởi Penguin Random House

Tóc, cây, đường chân trời và mây là tất cả các yếu tố có thể mang lại sự vui tươi và thủ công cho các thiết kế của bạn” theo Gerard Keely, họa sĩ minh họa tự do có nghệ danh là Spoon Lancer. Các hình dạng có kết cấu được sử dụng để tạo khung cho hình minh họa và tuyệt vời nhất là khi được đặt bên cạnh văn bản. 

3. Đường nét và hình trừu tượng

Universal Sketch Support  được thiết kế bởi Jan Vu Nam cho Avocode

Như lời đáp trả cho sự thống trị của nghệ thuật vector 2D bóng bẩy, chúng ta có thể thấy sự trở lại của minh họa trừu tượng vào năm 2019.

“Ngày càng có nhiều họa sĩ minh họa pha trộn hình ảnh, kết cấu, hình dạng và đường nét để tạo ra các thiết kế trừu tượng vui nhộn“, theo ông Keely. “Đây là một phong cách mà bạn có thể thể hiện bất cứ điều gì và sẽ trông rất tuyệt vời nếu bạn giữ được sự cân bằng giữa các yếu tố.”

Xu hướng này có thể được tìm thấy trên các thiết kế bao bì, như hình ảnh của Thirst cho Công ty sản xuất bia Commonwealth, hoặc minh họa trippy của Gander cho Misfit Juicery. Nhưng có lẽ thiết kế giao diện mới là nơi phong cách này nắm vai trò quan trọng nhất, nơi người tiêu dùng đã quá nhàm chán với đồ họa vector nhận diện thương hiệu ở khắp mọi nơi.

Image result for Misfit Juicery gander
Misfit Juicery - Gander, Inc.
Minh họa trừu tượng cho trang web Intercom

Để mang lại trải nghiệm thân thiện cho các màn hình hướng dẫn người dùng, một số thương hiệu đang bắt đầu thử nghiệm những minh họa mang tính trực quan hơn. Lấy ví dụ hình minh họa của Janis Andzans cho Avocode, hoặc trang web Intercom - đều sử dụng các hình minh họa trừu tượng đầy thú vị.

Hình minh họa cho Creative Cloud của Adobe

Và đáng kể nhất, Creative Cloud của Adobe đã tiếp cận người dùng thông qua những minh họa trừu tượng ấn tượng hơn so với minh họa trang web của họ, chúng mang đến một cái mình trực quan đầy mới lạ, thoát khỏi các icon vector cũ nhàm chán trước đây. Một hướng đi mới mà gã khổng lồ đằng sau Photoshop và Illustrator đã hướng đến cho chúng ta trong năm 2019 này.

4. Tinh nghịch và hài hước

Postcard của Design Lad để chào mừng Ngày ăn chay thế giới

Kể từ sự kiện thế giới đầy biến động năm 2016, xu hướng hỗn loạn và u buồn có thể được thấy trong các tác phẩm của nhiều họa sĩ minh họa.

Nhưng vào năm 2018 trở lại đây, đã có nhiều dấu hiệu cho thấy mọi người đang mệt mỏi với sự buồn bã và não nề đó, và dự báo rằng cảm giác vui vẻ, tươi mới đang dần được chào đón trở lại.

Tranh minh họa 3D của Design Lad với những tấm postcard quen thuộc để chào mừng Ngày ăn chay thế giới (World Vegan Day), hay minh họa của Andrea Johansson đối với thú vui ẩm thực dưới đây là những ví dụ điển hình của xu hướng này.

Andrea Johansson với tình yêu dành cho bít tết

Những nhân vật kỳ quặc nhưng vô cùng thú vị của Stina Jones trong truyện tranh của Seb Agresti và phong cách pop của Dennis de Groot, hay còn gọi là Punchdouble đã áp dụng xu hướng này một cách xuất sắc.

Bar cho Hội chợ nghệ thuật Monicker của Egle Zvirblyte

Ngoài ra, không thể không kể đến đến niềm yêu thích trẻ con trong minh họa của Sam Hinton, hay những sáng tạo đầy màu sắc của Richard Keeling và thế giới tuyệt vời qua minh họa của Egle Zvirblyte.

Năm 2019, liệu có phải là lúc để chúng ta có thể trở lại và vui vẻ thêm một lần nữa, cả trong minh họa lẫn cuộc sống nói chung? Hy vọng điều tuyệt vời ấy sẽ đến…

5. Phong cách thập niên 90

Minh họa bởi  Lauren Carney cho Happy Socks

Là một họa sĩ minh họa bị thu hút bởi phong cách vintage và retro, tôi nhận định rằng một trong những xu hướng lớn nhất của năm 2018 là sự bùng nổ của tranh minh họa lấy cảm hứng từ những năm 1980 và 1990“, nhà thiết kế người Ý Massimiliano Emili nói. 

Trong vài năm qua, thời trang đã dẫn đầu xu hướng thập niên 1980, phong cách này xuất hiện rất nhiều ở khắp mọi nơi - từ thời trang dạo phố đến thời trang cao cấp.

Và gần đây, sức ảnh hưởng đã lan tỏa đến minh họa và thiết kế đồ họa, dưới hình thức “kết hợp màu sắc tươi sáng và sặc sỡ, bao gồm neon, xanh nhạt, hồng, hồng đào và cam nhạt… Xu hướng này cũng được thể hiện rõ trong việc sử dụng các đường nét liền mạch và màu sắc đồng nhất, cũng như các hiệu ứng ‘glitch’ của máy quay VHS trong các minh họa thiết kế web.” theo Emili mô tả.

Hình minh họa của Shin Morae được lấy cảm hứng mạnh mẽ từ anime thập niên 90

Tuy nhiên, Emili tin rằng năm nay, minh họa lấy cảm hứng từ những năm 1980 đang nhanh chóng nhường chỗ cho minh họa những năm 1990. 

Mục tiêu thiết kế sẽ là trẻ em hoặc thanh thiếu niên trong thập niên 90“, ông chia sẻ. “Và sự hồi sinh này sẽ là một xúc cảm đặc biệt đến trái tim của các nhà thiết kế, giống như với tôi, một chàng trai sinh ra và lớn lên trong những năm 1980“.

Pop Girl của họa sĩ minh họa người Hà Lan Xaviera Altena

Nhà thiết kế và nghệ sĩ người Georgia, Nikta Savinov cũng đồng ý với nhận định trên. “Thập niên 90 và đầu những năm 2000, mang dấu ấn của chủ nghĩa thô mộc, nổi loạn và tính thẩm mỹ của web 1.0 sẽ xuất hiện trở lại trong cả minh họa và thiết kế” cô nói. “Bảng màu hạn định, thiết kế đơn sắc và một màu đang đứng đầu xu hướng. Bạn có thể thấy rất nhiều tác phẩm typographic (chữ) và geometric (hình học), từ tối giản đến đa chi tiết; họa tiết được làm từ các hình học đơn giản hoặc các văn bản lặp đi lặp lại (logo hoặc slogan); họa tiết trừu tượng và bất quy tắc… Tất cả sẽ được thể hiện rõ nét trong năm nay“.

Bài viết trên đã tập hợp những xu hướng đang được các nhà thiết kế hàng đầu sử dụng và chắc chắn sẽ lên ngôi “rực rỡ” trong năm nay. Chúc các bạn có những tác phẩm đầy nghệ thuật và độc đáo!

Biên tập: Thao Lee

Nguồn: creativebloq

POLYART - TRAINING ART DESIGN

|
|
Xem tốt nhất với IE 7.0+, FireFox, Safari, Google Chrome, Opera (độ phân giải 1024x768+)
Copyright © 2010 by POLYGON Center. Designed by EGS.