Hôm nay, Chủ nhật ngày 1 tháng 12 năm 2024
Thứ Năm, 02/12/2010 - 08:54:05
(1311 lượt xem)
Thiết kế logo và tín hiệu nhận dạng của một số thương hiệu (phần 1)

 logo Adidas
Adidas

Adidas – cái tên nổi tiếng, đại diện cho sự cạnh tranh trong tất cả các lĩnh vực của thể thao trên toàn thế giới. Adidas được thành lập bởi Adolf (Adi) Dassler, là người khởi nghiệp đóng giày vào những năm 1920 với sự giúp đỡ của anh trai Rudolf Dassler - người mà sau này thành lập hãng giày đối thủ PUMA AG. Mục tiêu cung cấp cho mỗi vận động viên thể thao những thiết bị tốt nhất có thể, với 3 nguyên tắc: thiết kế chiếc giày tốt nhất đáp ứng cho những đòi hỏi của thể thao, bảo vệ vận động viên khỏi bị chấn thương, và khiến cho sản phẩm trở nên bền chắc. Ngày nay, phạm vi sản phẩm mang thương hiệu Adidas mở rộng từ giày thi đấu, trang phục và các phụ kiện cho bóng rổ, bóng đá, thể hình, rèn luyện thân thể cho đến thể thao mạo hiểm, vượt địa hình và golf. Các thiết kế logo cho trang phục và giày của hãng mô tả một cách rất đặc trưng 3 sọc song song với nhau, và mô típ này đã được hợp nhất vào logo chính thức hiện nay của Adidas. Trong nhiều năm liền biểu tượng duy nhất gắn liền với Adidas là thiết kế logo hình 3 lá. 3 chiếc lá này tượng trưng cho tinh thần Olympic, được nối kết tới 3 cuộc thi tranh cúp lục địa cũng như di sản và lịch sử của thương hiệu này. “Cây ba lá” được chấp nhận là thiết kế logo của tập đoàn vào năm 1972. Năm 1996 công ty quyết định tín hiệu nhận dạng “Cây ba lá” sẽ chỉ được dùng cho những sản phẩm có tính di sản. Những ví dụ về các sản phẩm sử dụng thiết kế logo “Cây ba lá” gồm có Stan Smith, Rod Laver, A-15 Warm-Up và Classic T-Shirt. Tháng 1 năm 1996 nhãn hiệu 3 sọc đã trở thành logo toàn cầu của tập đoàn Adidas. Logo này tượng trưng cho sự thể hiện và tương lai của tín hiệu nhận dạng thương hiệu Adidas.

 Logo Adobe
Adobe

Ngày nay chữ A trừu tượng hình tam giác của Adobe được biết đến rộng rãi khắp nơi. Tháng 12 năm 1982, Adobe Systems được tạo dựng bởi Chuck Geschke và John Warnock là những người gầy dựng nên công ty. Hai người đàn ông trạc tuổi 40 này rất tự tin với ngôn ngữ phần mềm mà họ phát triển và những ứng dụng sẵn có của nó. Ngôn ngữ lập trình được người ta biết đến với cái tên PostScript và được mô tả đặc tính với nhiều cách tân. Giao tiếp giữa máy in và máy PC đã không còn cần đến mớ hỗn độn các giao thức ứng dụng đặc thù và các drivers nữa mà chỉ cần duy nhất một ngôn ngữ phần mềm. Ngôn ngữ này cũng có thể mô tả đối tượng đồ họa lẫn văn bản trên cùng một trang. Nhà thiết kế đồ họa Marva Warnock đã thiết kế tín hiệu nhận dạng đầu tiên của công ty. Logo nguyên thủy của hãng này cũng cho thấy một cái nhìn sơ bộ về dáng vẻ của logo trong tương lai.

 
AEG

AEG – Khi Peter Behrens (1868-1940) trở thành Giám đốc nghệ thuật của doanh nghiệp vào năm 1907, báo hiệu buổi bình minh cho các thiết bị sản phẩm và một ngày mới trong lĩnh vực quảng cáo và tiếp thị. Chỉ trong khoảng thời gian ngắn, Behrens bắt đầu phát biểu một cách có hệ thống và bổ sung diện mạo mới theo chuẩn mực mới trong việc gầy dựng thương hiệu, là thứ gắn liền với các sản phẩm của hãng. Nó xuyên suốt các loại phương tiện truyền thông bao gồm các tờ tiêu đề, bao bì sản phẩm, poster và các folder. Xa hơn nữa trong công việc của mình, Behrens cũng đã trình bày một phong cách chung dành cho toàn bộ cơ sở hạ tầng và tài sản công ty, bao gồm các phương tiện sản xuất và chế biến sản phẩm, các phòng trưng bày bán hàng, nơi ăn chốn ở cho công nhân... Điều này được thể hiện xuyên suốt trong các catalogue và danh sách đơn giá của sản phẩm. Trong suốt thời gian làm thuê cho AEG cho đến tận năm 1914, Behrens đã trở thành thủ lĩnh trong lĩnh vực xây dựng thương hiệu và tiếp thị cho những món hàng tiêu dùng công nghiệp, những thứ dành cho thị trường số đông không giống với bất cứ cái nào đã từng có trước đó. Nếu chỉ tính về mặt số lượng các sản phẩm mới và tính cách tân thôi đã tiết kiệm tối đa đến nhường nào đối với  những người có thu nhập trung bình để họ có thể mua hàng và công ty có thể sản xuất với một cái giá thật kinh tế và hoàn toàn có thể trang trải được.

 Logo Romeo
Alfa Romeo

Logo này là thương hiệu chính thức của Anonima Lombarda Fabbrica Automobili, nó được thiết kế để trực tiếp thể hiện gia huy của giòng họ Visconti, một trong những giòng họ có ảnh hưởng và đáng kính nhất ở ngoại ô thành phố Milan.

Logo Allianz 
Allianz

Đây là logo của công ty bảo hiểm lớn nhất châu Âu, Alliance, là công ty tham gia hoạt động kinh doanh từ năm 1890. Công ty này sử dụng logo của mình giống như một huy hiệu. Năm 1923 logo phát triển sang một hình thức thể hiện có tính đồ họa hơn và sau đó được thiết kế sâu hơn thành 3 đoạn thẳng đơn giản cũng, thể hiện hình ảnh những chú chim đại bàng.

Người dịch: Phạm Hồ
Dịch từ bản tiếng Anh trong mục LOGO DESIGN HISTORY trên website của LogoOrange Design Group.
 

Xem tốt nhất với IE 7.0+, FireFox, Safari, Google Chrome, Opera (độ phân giải 1024x768+)
Copyright © 2010 by POLYGON Center. Designed by EGS.