Đây là các quy tắc: Mọi công việc phải làm trong ít nhất 30
phút. Ví dụ như nếu tôi bắt đầu sửa một bản thảo, tôi phải mất ít nhất 30 phút
chỉnh sửa. Nếu tôi cần hoàn thành một công việc nhỏ, như làm ra một biểu mẫu.
Tôi phải tiêu tốn ít nhất 30 phút làm việc này.
Điều quan trọng, kiểm tra email, tìm kiếm thông tin online được
coi như những việc nhỏ. Nếu tôi cần phải kiểm tra hòm thư đến hoặc lấy một chút
thông tin từ web. Tôi phải tiêu ít nhất 30p để làm những việc nhỏ tương tự.
Tôi đi theo các quy tắc trên trong một ngày làm việc. Bài viết
này mô tả tôi đã làm nó ra sao và tôi học được gì:
Sự chú ý ngắt quãng liên
tục
Động lực cho trải nghiệm của tôi nghe có vẻ quen thuộc. Trong
hơn nửa thập kỷ, các nhà nghiên cứu đã gióng hồi chuông báo động về sự nguy hiểm
của những công việc đa nhiệm (multitasking), Gloria Mark, là ví dụ, một giáo sư
tại trường đại học California ở Irvine phát hiện ra rằng những người làm về
công nghệ mà ông nghiên cứu, trung bình sẽ chỉ tâp trung chỉ 11 phút
là họ bị sao lãng, rồi sau đó họ cần tới 25 phút để trở lại công việc.
Nhưng với một số công việc, phản ứng tức thời lại cần thiết. Như
một học giả, tôi là người làm theo to-do list (danh sách cần làm) – để làm việc
của mình, tôi phải theo dõi các công việc bên nhà cung cấp, vậy theo nghiên cứu
trên, tôi sẽ mất nhiều thời gian để tập trung lại. Theo cách to-do list, bỏ
qua những thứ nhỏ không phải là một lựa chọn, nhưng làm việc trong trạng thái
chú ý ngắt quãng cũng không tốt gì cả.
* Continuous Partial Attention: Một số nguồn dịch là Chú ý lơ
mơ. Nhưng người dịch thấy không đúng hoàn toàn ý nghĩa, nên dùng từ Chú ý ngắt
quãng liên tục (Không tập trung lâu vào 1 vấn đề)
Giải pháp để tình thế khó khăn này là phương pháp được biết tới
ngày nay: Batching – Phân đợt
Kiểm tra email chỉ là một việc nhỏ cần làm nhiều lần trong một
ngày! Làm việc với khối lượng lớn mà không mất tập trung! Mọi người đã nghe lời
khuyên này. Nhưng hầu hết không ai làm theo nó!
Đây là lý do tôi chia sẻ kinh nghiệm của mình. Tôi muốn
thấy điều gì sẽ xảy ra nếu tôi ép bản thân vào việc Phân đợt.
Một ngày ép buộc Phân đợt
Tôi có một cuộc hẹn với bác sĩ vào 10 giờ sáng, vì thế tôi quyết
định tập trung viết dự án từ 8h tới 10h. Tôi cảm thấy cán dỗ thông thường với
việc kiểm tra email trong lúc tôi đang viết – trong trường hợp này – với
quy tắc trên, tôi không cho phép nó xảy ra. Việc mở hòm thư sẽ lấy của tôi
ít nhất 30 phút.
Đến thời điểm cuộc hẹn lúc 10 giờ sáng, tôi thấy rằng mình nhìn
nhầm giờ hẹn. Cuộc hẹn sẽ diễn ra vào lúc 11 giờ trưa.
Tôi ép buộc mình nghĩ về một thứ trong vòng 30 phút, tôi bắt đầu
dành thời gian từ 10 tới 10:30 để tiếp tục viết dự án của mình cạnh một thư viện
gần đó. Sau đó từ 10:30 – 11:00, tôi làm một đợt nhiệm vụ nhỏ trong ngày. Tôi
tin rằng trong thời gian để làm đợt nhiệm vụ nhỏ, tôi sẽ giải quyết được nhiều
việc trong danh sách việc cần làm. Tôi bắt đầu check mail và cố gắng tập trung
vào những thứ được liệt kê theo, ai cần, điều gì, và khi nào.
Sau cuộc hẹn của mình, tôi về nhà, chạy bộ một lúc và tự làm bữa
trưa của mình.
Lúc này là 1:30 và thời gian biểu vẫn chặt chẽ. Mục tiêu buổi
chiều của tôi là tiếp tục làm việc với nhưng vấn đề quan trọng cần nghiên cứu.
Để làm điều này, tôi cần xem lại những email mà tôi đã viết nháp. Nhưng nó là một
đợt công việc nhỏ khác tốn ít nhất 30 phút, tôi phải cẩn thận khi làm.
Kể cả việc khó khăn hơn là tôi phải gặp đồng nghiệp để trao đổi
về những khó khăn trong khi nghiên cứu vấn đề. Ở một ngày thông thường, tôi có
lẽ gửi thư cho anh ta và nói rằng “Chúng ta sẽ gặp lúc nào?”, và sau đó vẫn mở
hòm thư đợi đến khi anh ấy hồi đáp. Theo quy tắc, hơn nữa, trong chiến thuật mà
tôi đang nói, việc này không xảy ra.
Tôi vẫn tiếp tục đi theo phương pháp:
Tôi coi việc đi lại giữa nhà và nơi làm việc thành thời gian giải
quyết các nhiệm vụ nhỏ. Vậy nên, tôi sẽ tiếp tục viết các bản nháp và kiểm tra
thư trước khi rời nơi làm việc. Tôi sẽ nghĩ khi viết mail và trả lời trong khi
di chuyển. Sau đó khi tới văn phòng, tôi gửi đi các hồi đáp và đóng lại những đợt
nhiệm vụ nhỏ này.
Để làm chủ lịch làm việc, tôi gửi đồng nghiệp của mình một lá
thư như sau: Trong buổi chiều hôm nay tôi sẽ thực hiện dự án, nếu bạn rảnh thời
gian đó hãy dừng lại nơi làm việc của tôi, nếu không thì nói với tôi vào sáng
mai khi chúng ta có thể gặp và tôi sẽ tới chỗ bạn lúc cuối ngày để giải
quyết.” Vì vậy tôi tự giải phóng mình việc kiểm tra hộp thư đến trong suốt buổi
chiều.
Từ 2 giờ tới 5:30 tôi tiếp tục nghiên các vấn đề đang gặp. Quy tắc
đặt ra giúp tôi bỏ đi những yếu tố sao lãng – dù có điều gì xảy ra – điều này
có vẻ giúp tôi tăng cường khả năng tập trung “Có một động lực thật sự lúc này.”
tôi viết vào sổ của mình.
Lúc 5:30, tôi quyết định làm những đợt công việc nhỏ để đóng lại
một ngày làm việc. Tôi coi nó như một thách thức: Làm sao để giải quyết mọi thứ
trong 30 phút? Thời gian thúc ép tôi thực hiện mọi thứ từ lúc 5:30. Tôi trả lời
email, trả lời người đọc blog, trả tiền thuê nhà, phê duyệt thiết kế, gửi thư tới
vài người bạn cũ, lên kế hoạch cho ngày mới, ghi lại những trải nghiệm hiện tại.
Cuối cùng, động lực làm việc khiến tôi bị lố qua 6h chiều và tôi
gần như kết thúc mọi thứ lúc 6:30. Điều này trễ hơn thời gian làm việc thường
ngày, nhưng nguyên một ngày tôi cảm thấy thoả mãn vì hoàn toàn tập trung làm việc.
Tôi sẽ bắt đầu với khía cạnh tiêu cực của trải nghiệm này
Phân đoạn là việc vô cùng khó
Nó đòi hỏi bạn phải lên kế hoạch để chắc bạn có đủ thông tin cần
thiết để nhóm thông tin. Nó cũng yêu cầu sự giao tiếp thận trọng. Trả lời
email, đôi khi khá phức tạp hơn bạn nghĩ – nó không đơn thuần là chỉ đọc email
để lấy thông tin.
Nói cách khác, việc phân đợt yêu cầu làm nhiều việc hơn là không
phân đợt. Đây là lý do tôi hiểu, hầu hết mọi người từ bỏ nỗ lực tự nhiên để xây
dựng sự tập trung trong ngày: một khi nó trở nên không không rõ ràng để tiếp tục,
họ bỏ nó.
Còn đây là những điều tích cực
Có một quy tắc rõ ràng rằng ngăn cấm bất cứ sự sao lãng nào
trong quá trình cần tập trung. Tôi vẫn cảm thấy sự lôi cuốn của việc này. Biết
sử dụng nó giúp bạn giảm thiểu những vấn đề khẩn cấp.
Ở mặt khác, phần trăm thời gian tiêu vào công việc khá tốt. Tôi
đá có được 2.5 giờ tập trung viết dự án và 3,5 giờ nghiên cứu vấn đề. Đó là 6
giờ trong một ngày tôi tập trung mà không bị sao lãng, cho dù là liếc qua
email.
Lời cuối cho bài
Phân đợt công việc phải làm yêu cầu các nguyên tắc nghiêm ngặt
mà tôi đã đưa ra. Những quy tắc này, như tôi thấy, sẽ khiến bạn có một ngày khó
khăn. Không tránh được sự thật là có lúc bạn cần có hành động để giải quyết một
vấn đề chỉ với việc liếc qua hòm thư.
Thật khó nói. Nhưng nếu bạn vượt qua sự phiền toán, sự thật rằng
công việc của bạn sẽ có chất lượng cao hơn rất nhiều.
Cuối cùng, việc phân đợt là đổi lấy sự bất tiện trong công việc
lấy chất lượng. Từ ví dụ của tôi về năng suất, hầu hết mọi người từ bỏ một chiến
thuật ngay khi nó khiến cuộc sống của họ thêm khó khăn. Kinh nghiệm của tôi với
Phân đợt, dầu sao giúp tôi đặt câu hỏi liệu tôi có cần nghĩ lại điều gì quan trọng
nhất với chúng ta.
Theo 99u.com/idesign.vn