Harley Davidson
Harley Davidson không chỉ là một cái tên, mà còn là một truyền thuyết, gợi lên hình ảnh kinh điển về những xa lộ chạy dài xuyên suốt Hoa Kỳ, tiếng gầm rú của động cơ nghe như tiếng sấm rền, sự bóng nhoáng của kim loại crôm mô phỏng ánh chớp giật trên nền trời. Lịch sử của chiếc mô tô Harley-Davidson khởi đầu ở Milwaukee năm 1902, lúc ấy chàng trai 21 tuổi William S. Harley sáng tạo một mẫu thiết kế dành cho loại xe máy 1 xi-lanh. Năm 1903, anh này hợp tác với Arthur Davidson (20 tuổi) để lắp ráp chiếc Harley-Davidson đầu tiên. Những chiếc Harley-Davidson có thiết kế độc đáo và hấp dẫn các khách hàng trung thành của mình, và chúng giữ giá trị rất tốt khi bán lại nếu so với các loại xe khác. Một chiếc Harley-Davidson được bảo trì tốt có thể sẽ chẳng bao giờ rớt giá. Logo Harley-Davidson được biết đến với tên gọi logo “Bar and Shield” (tạm dịch: Thanh ngang và Lá chắn) ra đời năm 1910. Logo này trở nên nổi tiếng bởi công ty đã tạo dựng một thương vụ lợi nhuận phụ trội bằng cách cấp license cho logo (cỡ khoảng 41 triệu USD thu nhập trong năm 2004). Thật thú vị là mỗi đại lý bán lẻ của Harley-Davidson đều có logo riêng cho cửa hàng của mình, nói lên điều gì đó về đại lý, khiến nó khác hẳn bất kỳ đại lý nào khác trên thế giới.
Hoechst
Logo này tiêu biểu cho sự kết thúc vào năm 1999, sau sự liên doanh của Rhône Poulenc và Hoechst để thành lập nên Aventis, sau đó là công ty Sanofi Aventis. Logo đầu tiên của hãng mô tả một chú sư tử đang nằm dài, giữ chặt trong vuốt phải một phù hiệu với những chữ đầu MLB, đại diện cho “Master Lucius & Bruening” - những chủ sở hữu và nhà sáng lập ban đầu của công ty. Năm 1947 công ty giới thiệu biểu tượng mới mô tả một cái tháp và cây cầu. Năm 1951, logo này được thay đổi lại, cái tháp đã chuyển từ bên phải sang bên trái của hình ảnhvà cây cầu được đặt nghiêng lên phía phải của vòng tròn. Một biến đổi lớn khác diễn ra năm 1960, bởi người ta cảm thấy vòng tròn đơn giản và mỏng dính đó không đủ để làm nổi bật logo và vì thế cái hộp bao quanh được thêm vào. Thay đổi cuối cùng và gần đây nhất là vào năm 1997, đó là lúc logo của hãng trở nên trừu tượng hơn nhiều với một font chữ màu xanh dương đơn giản mang tên của doanh nghiệp, theo sau đó là hình vuông màu xanh dương giản dị ở góc phải trên của logo. Người ta cảm thấy rằng logo này tượng trưng tốt hơn cho những tuyên bố mạnh mẽ và đầy tự tin, là những cái mà công ty muốn liên hệ với những chuẩn mực chất lượng, sự cách tân, tiến bộ và phát triển.
Hummer logo
Hummer là thương hiệu cho các loại xe cơ giới tiện ích thể thao (H2, H3, SUVs) và xe địa hình cỡ lớn (H1), được sản xuất và phân phối bởi tập đoàn AM General Corporation – được biết đến với tên gọi General Motors từ năm 1999. Ban đầu những chiếc Hummer được sản xuất cho quân đội sử dụng và mau chóng trở thành loại xe địa hình siêu hạng. Năm 1992, AM General bắt đầu bán phiên bản xe dân sự M998 Hum-Vee hay HMMWV dưới tên gọi mới là “Hummer”. Hai mẫu xe Hummer đầu tiên là những chiếc khá nặng, to với các bộ truyền động phức tạp và động cơ cỡ bự. Loại H3 nhỏ hơn, hướng tới những người muốn tậu một chiếc SUV kinh tế. Tư cách đại lý phân phối xe Hummer được tạo lập quanh một chữ “H” đóng vai trò như hình vẽ cực lớn mà ta có thể thấy được từ xa lộ. Logo Hummer được thiết kế tốt nhất chính là logo cho chiếc Horch. Chữ H của nó được tạo hình để gợi lên cổng vào của một tòa lâu đài hay thành phố. General Motors đạt hiệu quả cao trong việc cấp giấy license cho dòng xe Hummer này. Một lượng lớn các công ty đã được cấp license cho nhãn hiệu Hummer sử dụng trên đèn chớp, các loại nước hoa, xe đạp, áo khoác, giày, ván trượt, mũ nón, máy laptop, đồ trang sức, quần áo, máy CD và những thứ vật dụng khác.
Hyundai Motor Company
Huyndai Motor Company là một công ty của Hàn Quốc chuyên sản xuất ô tô. Những dòng xe của họ có mặt ở nhiều quốc gia trên khắp thế giới. Năm 2003 HMC là nhà sản xuất xe hơi lớn thứ 7 của thế giới và nhà sản xuất xe hơi lớn nhất của Hàn Quốc. Nhà sáng lập của công ty là ông Chung Ju-yung, người đã thành lập công ty Huyndai Motor Co. vào năm 1947. HMC được thành lập sau đó vào năm 1967. Công ty bắt đầu sản xuất những mẫu xe với công nghệ riêng của hãng vào năm 1988. Những chiếc Huyndai thường bị cho là không đáng tin cậy, không có động lực thúc đẩy và hàng cấp thấp bởi chất lượng đóng xe của chúng. Năm 1998, Huyndai Motor Group bắt đầu đầu tư mạnh mẽ cho sản xuất, thiết kế, chất lượng và các nghiên cứu dài hơi dành cho các chủng loại xe của hãng, nhằm xây dựng bản thân thành một thương hiệu đáng tin cậy. Ngày nay Huyndai là một trong 100 thương hiệu giá trị nhất trên toàn thế giới. Logo của Huyndai xuất hiện dưới hình thức một chữ H hình oval (biểu tượng hóa chính bản thân công ty). Đường viền hình ê-lip thể hiện sự khuếch trương của công ty và chữ 'H' đầy kiểu cách và đầy thiên kiến biểu trưng cho 2 người (khách hàng và công ty) đang bắt tay nhau.
Xem phần 1 tại đây.
Người dịch: Phạm Hồ
Dịch từ bản tiếng Anh trong mục LOGO DESIGN HISTORY trên website của LogoOrange Design Group.