Duotone, double exposure, scan lines, glitch, smudge, color channel, photo masking và misprint... nếu bạn thấy những cái tên này lạ lẫm thì đừng nản lòng nhé, chúng ta sẽ nói về chúng ngay dưới đây thôi.
CUỘC SỐNG HẰNG NGÀY CỦA CHÚNG TA ĐẦY RẪY NHỮNG HÌNH ẢNH LỘNG LẪY. THIẾT KẾ THỬ NGHIỆM DẦN TRỞ THÀNH XU HƯỚNG THỜI THƯỢNG, VÀ TRONG NHÁY MẮT, CHÚNG Ở KHẮP MỌI NƠI.
Chúng ta có thể thấy những thiết kế ấn tượng ở khắp nơi: từ xe buýt, poster, bảng hiệu, quảng cáo truyền hình, tạp chí và sản phẩm kỹ thuật số. Chúng có vô vàn những cái tên như duotone, double exposure, scan lines, glitch, smudge, color channel, photo masking và misprint. Nếu bạn thấy những cái tên này lạ lẫm thì đừng nản lòng nhé, chúng ta sẽ nói về chúng ngay dưới đây thôi
Xu hướng thiết kế “glitch” trên mẫu quảng cáo của hệ thống điện ngầm thành phố New York.
Tương tự ngành thời trang, xu hướng thiết kế thường được tái sử dụng từ quá khứ - chúng ta sẽ thấy chúng ra đi và trở lại: chủ nghĩa kiến tạo của Nga, Bauhaus, in lụa, phong cách thập niên 70, vâng vâng. Những hoa văn thiết kế đơn giản, rực rỡ và hình học đã tồn tại gần một thế kỉ và các nhà thiết kế vẫn đang tận dụng chúng bởi vì chúng vẫn hữu hiệu chẳng khác gì 100 năm trước.
So với những tiền bối thời xa xưa, nhà thiết kế ngày nay may mắn sở hữu các công cụ kỹ thuật số đa dạng để tạo ra những hiệu ứng bắt mắt. Tuy dễ dàng hơn về mặt công cụ, nhưng chính ý chí sáng tạo và sự cách tân thị giác mới làm nên những thiết kế mới mẻ và thuyết phục nhất.
Tác giả: Miklos Philips
NHỮNG NHÀ THIẾT KẾ CÓ NÊN CHẠY THEO XU HƯỚNG HAY KHÔNG?
Một số giám đốc sáng tạo và nhà thiết kế sẽ chau mày với xu hướng vì họ không muốn bị nhìn nhận như những kẻ “ăn theo”. Tuy nhiên, việc áp dụng những xu hướng đương đại luôn quan trọng bởi nó giúp tư duy thiết kế của ta hiện đại hơn. Dũng cảm khác biệt cũng có cái lợi của nó: những nhà thiết kế hàng đầu luôn “vay mượn” xu hướng, cho dù là quá khứ hay hiện tại, đôi khi để tạo ra một thứ hoàn toàn mới bằng việc kết hợp và nhào nặn cái cũ thành cái mới mẻ, ấn tượng.
Lưu ý: nhà thiết kế chỉ nên sử dụng xu hướng thiết kế khi điều kiện cho phép và phải luôn đồng bộ với thương hiệu. Ví dụ, người ta luôn muốn thấy sự bền vững và đáng tin từ những thương hiệu ngân hàng, đầu tư hay bảo hiểm nên một hiệu ứng phản văn hóa như “glitch” có lẻ không phù hợp lắm trong những trường hợp này.
Bộ phim nhiều tập True Detective (Thám tử đích thực) của đài HBO
sử dụng “double exposure” hết sức hiệu quả cho phần credit đầu phim.
Ngay sau đây, cùng nhau tham khảo một số xu hướng thiết kế đang “gây sốt” và tìm hiểu cách tạo nên chúng nhé.
1. HIỆU ỨNG DOUBLE EXPOSURE
“Double exposure” (phơi sáng kép) giúp chúng ta kết hợp nhiều hình ảnh một cách bắt mắt. Cái tên này bắt nguồn từ thời kì nhiếp ảnh phim khi hai hoặc ba bức ảnh được chụp chồng lên nhau mà không lên phim (đẩy cần gạt để lên tấm phim tiếp theo). Xu hướng này xuất hiện rất nhiều trên poster phim và quảng cáo chương trình truyền hình. Như đã thấy bên trên, những chương trình truyền hình như True Detective đã sử dụng kết hợp hiệu ứng này và motion graphics để tạo nên nét riêng của mình.
Để đạt được một hiệu ứng double exposure tốt, việc chọn hình ảnh cẩn thận là hết sức quan trọng. Những hình ảnh có độ tương phản cao là tốt nhất vì chúng ta có thể sử dụng phần tối của ảnh đó để chồng một hình ảnh khác lên. Một cách làm phổ biến khác là bạn có thể tạo nên tương phản giữa chân dung và một hình ảnh chi tiết khác như cảnh thành phố hoặc quan cảnh nói chung.
Đây là một số clip hướng dẫn Photoshop để giúp bạn đạt hiệu ứng này một cách dễ dàng:
Clip hướng dẫn hiệu ứng double exposure #1
Clip hướng dẫn hiệu ứng double exposure #2
Clip hướng dẫn hiệu ứng double exposure #3
2. GLITCH, MISPRINT, VISUAL INTERFERENCE EFFECTS
Đây là những con dao hai lưỡi. Chúng tạo ra sự khác biệt trong đại dương những hình ảnh “hoàn hảo” bằng việc tái tạo lại cảm giác khi thấy những lỗi trên thiết bị kỹ thuật số, được biết đến với cái tên “glitch”. Tất cả những thứ xung quanh ta - quảng cáo, poster, bìa tạp chí - đã bị photoshop đến tận trời xanh (một số người thậm chí còn gọi chúng là “sự giả dối” hay “rác thải thị giác”). Điều này cũng tạo nên nhu cầu được thấy những hình ảnh thực và ít hoàn hảo hơn.
Thường gây ấn tượng lớn hơn đối với thế hệ trẻ, xu hướng thiết kế này là một phong trào phản văn hóa, “phản giả tạo” nhằm giúp thiết kế nổi bật hơn. Như đã đề cập, có thể nó sẽ không phù hợp với một số tình huống và nhãn hàng nên các nhà thiết kế luôn khuyên rằng hãy cẩn trọng khi sử dụng hiệu ứng này.
Giới thiết kế hay sử dụng thuật ngữ “glitch”, nhưng đôi khi nó còn được gọi là VHS effect (hiệu ứng băng từ), RGB/color shift (chuyển đổi RGB/màu) với scan lines (sọc dò tín hiệu), misprint (in lệch) hoặc visual interference (nhiễu sóng thị giác). Những nhà thiết kế sáng tạo có thể kết hợp nhiều loại với nhau để tạo ra hiệu ứng tươi mới.
Poster của bộ phim Mr. Robot (Ngài Robot) sử dụng các hiệu ứng
glitch đa dạng để củng cố tính phản văn hóa của nội dung phim.
Xu hướng misprint/color shift
và sự kết hợp giữa color shift và hiệu ứng glitch
Video scan lines và image shift cũng được sử dụng
để tạo ra những hình ảnh khác thường, bắt mắt.
Trang web DHDW bởi Denis Stehin,
thuộc agency obys
Mỗi người đều có cách thức khác nhau để tạo ra hiệu ứng này, nên hãy dạo một vòng Youtube và chọn phương pháp bạn thích nhé. Bạn cũng có thể mua bộ Photoshop Actions để tạo ra hiệu ứng glitch chỉ với vài cú nhấp chuột. Đây là một số clip hướng dẫn Photoshop để “hô biến” thiết kế của bạn:
Clip hướng dẫn hiệu ứng glitch #1
Clip hướng dẫn hiệu ứng glitch #2
Thậm chí có cách để đạt được hiệu ứng glitch chỉ với CSS giống như được hướng dẫn ở đây và ở đây.
3. HIỆU ỨNG DUOTONE
Duotone (hai sắc) là một xu hướng “có thâm niên” trong giới thiết kế và hiện vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Hàng trăm năm trước, màu nâu gạch (phấn đỏ trên giấy) đã được sử dụng để tạo ra những bức tranh đơn sắc bởi những họa sĩ như Leonardo da Vinci. Việc đưa hình ảnh trở về với những sắc thái đơn giản chứa đựng yếu tố trường tồn và hiệu ứng duotone hiện đại cũng chả khác mấy bản phác họa của những bậc thầy cổ xưa.
Tranh chì gạch đỏ bởi Da Vinci và Mademoiselle de Mondran,
so sánh với ảnh duotone hiện đại.
Ngày nay từ poster phim bom tấn Hollywood đến Apple và Spotify, ai ai cũng sử dụng hiệu ứng duotone. Mục đích cuối cùng cũng là để nổi bật và khác biệt. Bạn có thể tìm thấy những Photoshop Action và ứng dụng điện thoại có thể giúp bạn tạo ra hiệu ứng này trong nháy mắt.
Bên dưới là một vài clip hướng dẫn Photoshop để đạt được hiệu ứng này:
Clip hướng dẫn hiệu ứng duotone #1
Clip hướng dẫn hiệu ứng duotone #2
Clip hướng dẫn hiệu ứng duotone #3
4. RGB SPLIT, COLOR CHANNEL, DOUBLE COLOR EXPOSURE
RGB Split (phân tách dãy RGB), Color Channel (kênh màu), Double Color Exposure (phơi sáng màu kép) là một hiệu ứng khác cũng ấn tượng không kém khi vận dụng những yếu tố hình ảnh, chữ và những hình dạng khác nhau. Hiệu ứng này đôi khi sử dụng đến 3 hình ảnh được chuyển về 3 kênh màu khác nhau của cùng một chủ thể, đặt cùng nhau để tạo sự tương phản thú vị. Bạn cũng có thể đạt được hiệu ứng này bằng cách kết hợp sáng tạo hiệu ứng glitch, RGB split và double exposure.
Đây là một vài clip hướng dẫn với Photoshop và Affinity Photo để tạo ra hiệu ứng hiện đại này:
Clip hướng dẫn hiệu ứng double color exposure với Photoshop
Clip hướng dẫn hiệu ứng double color exposure với Affinity Photo
5. HIỆU ỨNG DUOTONE - HUỲNH QUANG RẠNG RỠ
Lại một lần nữa, mục đích cuối cùng là sự nổi bật. Hiệu ứng Duotone - Huỳnh quang này sử dụng màu sắc rực rỡ, tươi tắn và huỳnh quang để trang hoàng cho thiết kế.
Trang web của New Deal Design được thực hiện
theo phong cách duotone huỳnh quang
Một tờ lịch trong thiết kế văn phòng phẩm năm 2018 của tập đoàn AfriSam.
Website của agency thiết kế ELJE Group
vận dụng xu hướng này với những màu sắc rực rỡ.
Hackernoon tận dụng màu sắc huỳnh quang sáng sủa nổi bật.
Nên nhớ là phải táo bạo (đúng hoàn cảnh) và sáng tạo trong việc sử dụng những màu sắc sôi nổi dù cho bạn đang thiết kế website, bìa album hay poster.
6. PHOTO MASKING, CUTOUTS, ABSTRACTIONISM, CUBISM
Photo masking (mặt nạ ảnh), Cutouts (cắt giấy), Abstractionism (chủ nghĩa trừu tượng), Cubism (chủ nghĩa lập thể) là một trong những xu hướng kinh điển trong thế giới thiết kế. Nó có thể là sự kết hợp giữa những mảng màu rực rỡ cũng như hình ảnh được kết hợp tài tình. Kỹ thuật này đã tồn tại gần 100 năm, điều mà bạn có thể thấy từ poster tuyên truyền của Nga, hiện đã được 98 năm tuổi.
Để tạo ra những tác phẩm đầy màu sắc và độ tinh tế, vào thập niên cuối của đời mình, Henri Matisse sử dụng 2 chất liệu chính - giấy trắng và màu gouache - đó là khởi cuồn của những bức tranh cắt giấy bất hữu của ông. Một cây kéo là tất cả những gì Matisse sử dụng để biến màu sắc và giấy thành thế giới của cây cỏ, muôn thú, con người và hình học.
Biến thể kỹ thuật số của chủ nghĩa lập thể, nghệ thuật trừu tượng và “cắt giấy” ngày nay là những thiết kế sử dụng masking một cách bắt mắt để thu hút sự chú ý.
Có thể thấy được ảnh hưởng những bức tranh cắt giấy
của Matisse đến hiệu hứng thị giác này.
Những hiệu ứng masking thú vị có thể đạt được
bằng tính hình học của các typeface.
Không có công thức cố định để tạo hiệu ứng này, tất cả phụ thuộc vào chất liệu gốc và sự sáng tạo của bạn. Hãy luôn tìm kiếm cảm hứng từ lịch sử như poster tuyên truyền của Liên Xô, tranh lập thể của Picasso hay tranh cắt giấy của Matisse. Hầu hết những kĩ thuật masking và collage này đều được thực hiện bằng masking layer trong Photoshop. Nhưng hơn cả cách thực hiện, điều làm nên hiệu ứng này là sự sáng tạo và lựa chọn hình ảnh kỹ lưỡng.
Để tham khảo, bạn có thể xem những clip hướng dẫn Photoshop dưới đây để thử tạo hiệu ứng này bằng kỹ thuật photo masking:
Clip hướng dẫn cách tạo hiệu ứng chữ trong poster với Photoshop:
Cách tạo chân dung lồng chữ trong Photoshop:
Một bài hướng dẫn Photoshop sử dụng kỹ thuật masking để tạo ra hình ảnh dưới đây:
Bài hướng dẫn này là một ví dụ về cách sử dụng những kỹ thuật đơn giản nhưng hiệu quả để tạo ra những hình ảnh minh họa phức tạp với các công cụ layer, masking, pen tool, nguyên lý ánh sáng cơ bản và texture.
HÃY LUÔN KHÁM PHÁ, DŨNG CẢM VÀ TẠO LỐI ĐI RIÊNG
Ngày nay, sự sáng tạo không còn là một lựa chọn. Nhà thiết kế buộc phải sáng tạo khi khán giả trông đợi nhiều hơn và sự chú ý của họ ngày càng khó có được. Tuy nhiên, đừng ngại việc sử dụng những xu hướng thiết kế, hãy nghiên cứu, kết hợp chúng, phá bỏ lối đi truyền thống và khám phá phong cách riêng. Hãy dũng cảm với sự sáng tạo của mình nhé!
Nguồn: UX Collective
Người dịch: Thanh Phạm
POLYART - TRAINING ART DESIGN