Các xu hướng thiết kế đến và đi nhưng những phong trào toàn cầu lớn này vẫn còn tồn tại cho tới giờ.
Các
xu thế: dù bạn thích chúng hay tránh chúng như tránh tà, bạn cũng nên
biết chúng là gì và tại sao chúng được ưa thích đến vậy. Suy cho cùng
thì chúng trở thành xu thế hẳn phải vì một lý do nào đó.
Tuy
nhiên, nhiều xu hướng thiết kế - đặc biệt là những cái thuộc về mỹ học-
có thể là những thứ chỉ vừa mới thành công nhưng sau đó lại lụi tàn rất
nhanh. Do chúng thường là những cái bắt chước hơn là nguồn cảm hứng.
Giờ đây chúng tôi sẽ mang đến cho bạn những xu thế thiết kế đồ họa lớn nhất bạn cần biết trong năm nay.
Phong trào Thiết kế
Có
nhiều phong trào thiết kế khác nhau. Chúng có quy mô rất lớn, bao hàm
nhiều nguyên tắc sáng tạo và bị ảnh hưởng bởi các nhân tố văn hóa và xã
hội toàn cầu, những cái thường vượt xa khỏi mỹ học đơn giản.
Nhiều
phong trào thiết kế chính của thế kỷ 20 vẫn còn ảnh hưởng cho tới ngày
nay. Hãy đọc tiếp để biết được 6 phong trào thiết kế nổi bật nhất của
thiên niên kỷ này nhé.
1.Thất Bại Trong Thiết Kế
Sự hợp tác giữa FIELD và SEA Design for G F Smith đã tạo nên 10000 tác phẩm nghệ thuật generative độc đáo cho brochure của một công ty giấy
Thất
bại có thể là một người thầy tuyệt vời, nếu bạn học được từ những sai
lầm đó. Nhưng qua nhiều thập kỷ, nhiều designer thừa nhận điều này không
chỉ trong quá trình sáng tạo mà còn ở kết quả nữa. Từ thiết kế
generative tới nghệ thuật glitch, các nhà sáng tạo đang hy sinh sự kiểm
soát để đổi lấy sự ngẫu nhiên tuyệt đẹp.
Thất
bại cũng thúc đẩy sự đổi mới, phá bỏ những tập tục lâu đời để nhìn nhận
thế giới theo một cách ít phân cực hơn. Trong việc sản xuất, sự bất
toàn trong sản phẩm cuối mang đến lời giải cho các vật được sản xuất đại
trà giống nhau và có một thị trường cho những sản phẩm đề cao lỗi, sự
không chính xác và không hoàn hảo như USPs, điều này làm chúng trở nên
độc đáo và độc nhất hơn.
Nhiều sinh viên tại lễ tốt nghiệp năm 2017 của LCC đã
trình diễn sự ngẫu nhiên và glitch. Richard Underwood đã tạo nên những
họa tiết bằng cách sử dụng dữ liệu được lấy từ bạc đạn đang lăn xung
quanh light box
Thiết
kế generative, nơi mà các designer thiết lập các luật lệ và thông số để
tạo nên giải thuật nhưng sau đó cuối cùng lại từ bỏ sự kiểm soát những
sản phẩm thị giác thật sự được sản xuất, đã trở nên phổ biến trong hàng
ngàn năm nay, dẫn đến việc tạo ra nhiều phiên bản độc lạ khác nhau của
sản phẩm đồ họa trong các phân ngành từ đóng gói tới xuất bản và hơn thế
nữa.
Được
tạo ra từ các trục trặc kỹ thuật, glitch thường xảy ra một cách không
mong muốn trong quá trình sản xuất, nhưng chúng lại được vinh danh và
khuyến khích như một phần của phong trào sáng tạo này, với các designer
đánh giá cao sự kết hợp của thất bại cơ học và dự định của con người để
định hướng các phong cách đồ họa mới.
Sự
góp mặt của trí tuệ nhân tạo trong quá trình này đã gây ra nhiều tranh
cãi về việc liệu designer cuối cùng sẽ biến mất khi chúng ta ngày càng
có nhiều các sản phẩm của tư duy máy móc. Nhưng trong lĩnh vực nơi từng
không có chỗ cho sự thất bại, ngày càng nhiều designer hơn bao giờ hết
đang lồng ghép khủng hoảng trong các thói quen sáng tạo của họ và đang
kiếm được nhiều lợi ích từ nó.
2. Vật Thật
Studio Here Design
tại London có một phân khu gọi là Here Makes, chuyên làm thủ công các
vật dụng được đặt làm riêng cho khách hàng: ví dụ như hộp gỗ cho rượu
whisky Balvenie
Trong
những năm gần đây, một phong trào đi ngược lại với sự sản xuất hàng
loạt tiêu chuẩn - cũng như mỹ học kỹ thuật số hoàn hảo - đã trở thành
niềm khao khát lan rộng đối với sản phẩm thủ công bắt nguồn từ những
truyền thống văn hóa. Cùng với phong trào trước đó, sự bất toàn được đề
cao vì nó thêm thắt vào sự chân thật trong từng sản phẩm.
Tính
nghệ thuật cao trong sản phẩm giúp tạo ra một sự kết nối đầy ý nghĩa
giữa nghệ nhân và người tiêu dùng. Mặc dù các sự kiện chính trị và kinh
tế toàn cầu nằm ngoài quyền kiểm soát của chúng ta, cũng như tính phổ
biến của vài sản phẩm được sản xuất đồng loạt nhất định, người tiêu dùng
đang hồi tưởng về quá khứ và đang đặt nhiều giá trị hơn vào các vật
dụng xung quanh họ, chọn lựa chất lượng hơn số lượng.
Các
sản phẩm thủ công có các câu chuyện đằng sau chúng - chúng được tạo ra
với sự cẩn thận và chú ý - và những cái chạm của con người đã cùng tạo
nên sự cộng hưởng đầy cảm xúc hơn bất cứ dây chuyền sản xuất nào có thể
làm được.
Sự
khao khát với các thương hiệu muốn truyền tải giá trị thật và chính xác
đã nhen nhóm cho một làn sóng rebrand giúp đem di sản của thương hiệu
đó ra ánh sáng, bao gồm Co-Op, Kodak và NatWest
Sự
rõ ràng trong quá trình sản xuất là một nhân tố chính nữa trong yêu cầu
mới được phát hiện của nghệ thuật thủ công. Sau vài năm sản xuất hàng
loạt, đôi lúc sau những thói quen phi đạo đức, người tiêu dùng dần thích
tìm hiểu về di sản của sản phẩm hơn. Và cách tốt nhất để truyền tải
điều này là để thương hiệu tự thể hiện không chỉ quá trình sản xuất mà
còn cả yếu tố con người đằng sau nó.
Điều này làm cháy lên trong người tiêu dùng niềm khao khát được thấy,
hiểu và trân trọng những gì góp phần tạo ra sản phẩm hoặc dịch vụ đó.
Đối mặt với một thị trường luôn thay đổi, người tiêu dùng đang tìm kiếm
sự cam kết trong các thương hiệu di sản đã tồn tại qua sự khắc nghiệt
của thời gian - cái nằm ở trong tâm của cái gọi là xu hướng thiết kế
retro.
3. Vẻ Đẹp Của Sự Đơn Giản
Bao
bì siêu tối giản của Stockholm Design Lab cho nhà cung cấp văn phòng
phẩm Nhật Bản Askul đã gọt đẽo thiết kế sao cho tối giản nhất có thể
Cuộc
sống hằng ngày của chúng ta hoàn toàn bị bão hòa với các thông tin, lựa
chọn và những tiếng ồn xa lạ nên người tiêu dùng ngày càng hướng đến
những sản phẩm và dịch vụ đơn giản hóa môi trường của họ cả về mặt thị
giác và mặt chức năng.
Trong
khi các cải tiến kĩ thuật số đã giúp ta ra quyết định hằng ngày nhanh
hơn thì trong thế giới ‘always on’ này, internet và truyền thông xã hội
đã tạo ra thậm chí nhiều tiếng ồn hơn theo nhiều cách khác nhau. Những
người tiêu dùng bận rộn, căng thẳng quá mức ngày càng muốn những sản
phẩm và trải nghiệm đơn giản, hiệu quả, liền lạc hơn.
Một
làn sóng rebrand trong những năm gần đây đã gạt bỏ đi những typography
vui nhộn và thay thế bởi wordmark sans serip đơn giản và sạch - bao gồm
eBay, Airbnb và Pinterest
Các
nhãn hiệu và dịch vụ trực quan, bỏ đi những thứ rườm rà, chọn lọc các
lựa chọn và cá nhân hóa nội dung đã nổi lên trong hàng ngàn năm nay vì
chúng giúp cho cuộc sống ngày qua ngày đơn giản hơn. Dữ liệu phức tạp
được hình dung để giúp khách hàng giải mã những gì họ cần biết, và các
designer đang thiết kế ra các vật dụng tích hợp vào cuộc sống hàng ngày
của chúng ta, biến các giải pháp thuận lợi thành chính sản phẩm.
Những
công nghệ trực quan này, kết hợp với thiết kế đơn giản có nghĩa là
người tiêu dùng có thể mong đợi sự đơn giản hơn gấp nhiều lần. Và khi
mỗi cá nhân tìm kiếm các giải pháp đơn giản và rõ ràng hơn cho cuộc sống
phức tạp của mình, các thương hiệu sẽ ngày càng phản ánh sự chuyển dịch
này trong hành vi của người tiêu dùng thông qua sự nhận diện, logo,
thiết kế tối giản hơn và hiệu quả hơn, tất cả chúng sẽ phối hợp cùng
nhau để loại bỏ đi những thứ rườm rà không cần thiết.
4. Nền Kinh Tế DIY
Các hệ thống module, mã nguồn mở như OpenStructures
đã giúp thiết kế tiếp cận tới mọi người. Như một bộ Meccano, mọi người
thiết kế cho chính họ bằng cách sử dụng chung một mạng lưới hình học
Nền
kinh tế sáng tạo đã thay đổi triệt để thời đại hoàng kim này, vì phần
mềm mã nguồn mở, in 3D và các công nghệ không ngừng tiến hóa khác đưa
thiết kế và sản xuất vào tay khách hàng và điều này gây ra những tác
động xấu tới các nhà sáng tạo.
Một
tác động phụ của việc đi ngược lại sản xuất đại trà, DIY
(design-it-yourself) cho thấy mọi người đang cá nhân hóa các sản phẩm
hàng ngày cũng như tự tạo ra cho riêng mình. Nói tóm lại, quy luật của
phát triển, sản xuất và kinh doanh đã biến đổi.
Phong
trào DIY và RIY (repair-it-yourself) được hưởng ứng bởi nhiều yếu tố,
bao gồm về kinh tế. Sự bất ổn của nền kinh tế toàn cầu qua nhiều thập kỷ
đã thúc đẩy mỗi người và nhãn hiệu cân nhắc lại cách họ tiêu thụ. Kết
hợp điều này với giá cả luôn giảm trong công nghệ và bạn có được một nền
kinh tế sản xuất sáng tạo hơn.
Không có ví dụ nào rõ hơn về cách một thương hiệu toàn cầu có thể coi trọng phong trào DIY hơn Nintendo Labo. Phát hành vào tháng 4 năm 2018, nó cho phép game thủ xây dựng các phụ kiện gaming từ bìa cứng
Các
nhà đầu tư đang đặt ra nhiều luật lệ mới, viết ra nhiều bảng tuyên ngôn
mô tả và định nghĩa cách họ muốn thế giới hoạt động theo một cách mở,
sáng tạo và hiệu quả. Dân nghiệp dư khắp các phương tiện truyền thông
giờ có cơ hội để trở thành chuyên gia và chuyên viên với quyền truy cập
công khai chưa từng có tiền lệ tới số lượng kiến thức chung nhờ vào các
nền tảng gây quỹ như Kickstarter, phương tiện để biến những ý tưởng
thành hiện thực.
Các
mô hình cộng tác, mã nguồn mở đang gia tăng, giúp mọi người phát triển ý
tưởng, sản phẩm và cộng đồng. Nơi mà hack từng được gán cho tội phạm
mạng, giờ nó đã trở thành trò tiêu khiển đối với người tiêu dùng hàng
ngày.
Về
mặt lý thuyết, bất cứ ai cũng có thể trở thành designer vì tài nguyên
đang ngày càng xuất hiện nhiều hơn và những cộng đồng phát triển những
kỹ năng đó đang nổi lên ở khắp nơi.
5. Sự Xung Đột Giữa Thực Tại Và Kỹ Thuật Số
Designer và họa sĩ Santtu Mustonen làm mờ ranh giới giữa kĩ thuật số và thực tại, thích đồ họa kĩ thuật số hơn sơn dầu
Các
designer đang mang thế giới analog và kĩ thuật số tách biệt lại gần
nhau hơn, biến thằng này thành thằng kia, chọn lựa những glitch và tạo
ra những tác phẩm thú vị hơn từ nó. Vì công nghệ kỹ thuật số đang ngày
càng phức tạp, ranh giới giữa kỹ thuật số và thế giới thực tại đang mờ
dần đi, tạo nên một mối quan hệ khôi hài giữa con người và công nghệ -
một phong trào gọi là The New Aesthetic bởi tác giả và họa sĩ người Anh
James Bridle.
Các
môi trường thế giới thực đang được bổ sung nhiều hơn với thông tin kỹ
thuật số thông qua thực tế tăng cường, phong cảnh kỹ thuật số và avatar
cá nhân, trong khi các designer bị ép phải hình dung ra một xã hội kỹ
thuật số không ngừng phát triển, kiểm tra bằng nhiều cách khác nhau để
biên dịch kỹ thuật số thành analog. Công nghệ đã trở thành bộ lọc đối
với cách thế giới thực được quan sát như thế nào, một minh chứng sinh
động cho phong cảnh kỹ thuật số đang thay đổi nhanh chóng.
Mọi
người cho rằng ứng dụng thành công nhất của AR đang trở thành cơn sốt
văn hóa, Pokemon Go đã trở thành một hiện tượng toàn cầu. Sự tích hợp AR
giờ đã xuất hiện ở nhiều nơi khác như bộ lọc của Snapchat
Sự
hoài niệm về các vật dụng thủ công hữu hình, như được đề cập ở trên, đã
làm dấy lên nghi ngờ về vai trò của designer trong việc làm ngược lại
những gì được cho là phù hợp, thúc đẩy các nhà sáng tạo phải cân nhắc
lại phương pháp và công cụ họ sử dụng để tạo ra các tác phẩm.
Cuối
cùng, bằng việc hack, đặt câu hỏi và tái định dạng liên tục của những
công cụ và kỹ thuật, mối quan hệ giữa người và công nghệ cũng đang liên
tục phát triển hơn trong thế giới thiết kế. Đã có sự gia tăng đáng chú ý
trong mỹ học công nghệ tăng cường, đặc biệt trong các vật thể và sản
phẩm in 3D hoặc hình ảnh đã được render.
6. Văn Hóa Trải Nghiệm
Có tiếng trong ngành điêu khắc thạch, Bompas & Parr giờ đang là vua của thiết kế trải nghiệm đa giác quan, giúp đưa các trải nghiệm hấp dẫn cảm xúc tới phần đông khán giả
Từ
đẹp cho tới xấu, từ tốt tới tệ, trải nghiệm là tất cả mọi thứ - và
người tiêu dùng đang biến thành những người tìm kiếm sự hào hứng. Việc
theo sau khủng hoảng kinh tế, sự tiêu thụ ‘thời trang ăn liền
(fast-fashion)’, nghiện mua sắm đã mở lối cho những tương tác đầy ý
nghĩa, dựa trên kinh nghiệm nhiều hơn.
Trong
mọi sản phẩm, người tiêu dùng ngày càng muốn các trải nghiệm mang tính
thách thức và đắm chìm vào các giác quan hơn. Đối với nhiều sự kiện và
kỷ niệm chúng tạo ra - được xem có giá trị hơn các sản phẩm vật lý.
Designer người Pháp có ảnh hưởng lớn trong ngành - Nelly Ben Hayoun
- đã dẫn đầu rất nhiều các dự án mang tính kinh nghiệm đầy màu sắc, gồm
Super K Sonic Booooum, nó giúp mường tượng ra cảm giác như thế nào khi
trải nghiệm sonic boom (siêu thanh)
Kinh
tế trải nghiệm có thể được xem như lời đáp với thế giới hậu suy thoái
mà ta đang sống. Sự hỗn loạn chính trị, xã hội và kinh tế đã để người
tiêu dùng tìm kiếm cảm giác thoát ly thực tế. Nói đơn giản, nó là về
cách thức và địa điểm những điều trên xảy ra.
Thử
nghiệm rất quan trọng trong nền kinh tế trải nghiệm, với mục tiêu đắm
chìm các giác quan bằng cách quyến rũ con người với bất ngờ, niềm hân
hoan và sự phi thường để tách họ khỏi các thử thách và công việc của đời
thực.
Nguồn: Sưu tầm
POLYART - Training Art Design