Chúng tôi sẽ trình bày 6 cách để nâng thiết kế logo của bạn từ tốt lên tuyệt vời
Thiết
kế logo là thứ gì đó bạn nên nhuần nhuyễn trong suốt sự nghiệp của mình
bằng cách thực hành và luyện tập. Nhưng nếu bạn đang muốn tạo ra những
mẫu thiết kế logo độc và lạ, luyện tập sẽ không bao giờ là đủ.
Trong
bài viết này, chúng tôi gợi ý cho bạn 6 cách có thể giúp nâng cao thiết
kế logo của mình. Vậy nếu bạn đang nghiêm túc muốn đưa kĩ năng của mình
lên một level mới thì hãy đọc tiếp nhé.
1. NGHIÊN CỨU TỐT HƠN
Thiết kế logo là truyền tải những gì mà thương hiệu đó đại diện
Thiết
kế logo không chỉ là về làm ra thứ gì đó trông đẹp mà còn là về phục vụ
cho nhu cầu kinh doanh và phản ánh ý nghĩa của thương hiệu đó. Vậy
trước khi bắt đầu phác thảo ý tưởng, bạn cần làm vài cuộc khảo sát với
khách hàng và biết rõ hơn những ý tưởng đó như thế nào.
Tương
tự khi chuẩn bị cho một cuộc phỏng vấn xin việc, bạn cần nghiên cứu kĩ
về công ty và nhãn hiệu của nó. Hãy đọc những gì nói về nó, trên website
và các nguồn uy tín khác cũng như những blog công nghiệp và những người
từng bình luận về nó và những gì người ta đăng về công ty đó trên mạng
xã hội.
Tất
cả chúng sẽ cho bạn một khởi đầu thuận lợi khi lần đầu giao tiếp với
khách hàng. Ý tưởng thiết kế của bạn có khả năng được chấp nhận hơn bởi
vì bạn có thể giải thích những ý tưởng đó sẽ giúp việc kinh doanh của
khách hàng như thế nào. Một ví dụ của nguyên tắc này khi được đưa vào
thực tiễn là bản tái thiết kế năm 2016 của Design Bridge về logo Guinness (ở trên) dựa trên nghiên cứu mở rộng vào di sản thừa kế của công ty để kể lên câu chuyện của thương hiệu.
2. HỎI NHỮNG CÂU HỎI HAY HƠN
Những
nghiên cứu ban đầu bạn làm về một công ty chỉ là bước đầu tiên trong
việc hiểu được nó. Tiếp theo là phải đào sâu hơn, tận dụng việc tiếp cận
với các nhà lãnh đạo và đưa ra những câu hỏi sâu sắc.
Câu
hỏi sẽ thường bao gồm những thứ đại loại như: Sản phẩm của bạn hướng
tới đối tượng người dùng nào? Bạn dự định phát triển công việc kinh
doanh của mình như thế nào? Đối thủ chính của bạn là ai? Sứ mệnh của bạn
là gì? Những mục tiêu dài hạn của bạn là gì? Những câu hỏi này trông có
vẻ không liên quan tới toàn thiết kế của logo nhưng chúng cũng quan
trọng không kém.
Ví
dụ, nếu nhóm đối tượng thuộc nhóm trung niên thì bạn có thể sẽ không
muốn làm cho thiết kế của mình mang một vẻ trẻ trung và năng động. Nếu
logo của đối thủ sử dụng một font chữ đặc biệt, bạn có thể cũng muốn sử
dụng một cái khác, đặc trưng của riêng mình (đi kèm với các lý do hợp
pháp). Chúng ta cũng có thể hỏi một câu rõ ràng, đi thẳng vào vấn đề như
là:”Tại sao bạn lại cần một logo mới?” Câu trả lời có thể sẽ cụ thể
hơn.
3. TẬP TRUNG PHÁT TRIỂN TRÊN ĐIỆN THOẠI TRƯỚC
Logo mới của Instagram (bên phải) phù hợp để xem trên những màn hình nhỏ hơn người tiền nhiệm (bên trái)
Nếu
bạn chú ý các logo năm nay, bạn sẽ để ý tới số lượng các thương hiệu
lớn đã đơn giản hóa và làm phẳng logo của họ (hãy xem những logo mới từ
BT, Subway, Mastercard, Instagram, HP, Bing và Gumtree) và bạn sẽ hiểu ý
của chúng tôi là gì.
Họ
chỉ tiếp tục cái xu hướng đã tồn tại trong suốt thập kỉ qua tương tự
như Facebook, eBay, Microsoft và Yahoo dẫn dầu trong việc làm cho thiết
kế của họ siêu tối giản. Không trùng hợp khi mà những công ty này đều là
những gã khổng lồ công nghệ bởi vì đó phần lớn là một hiện tượng của
làng công nghệ - nhưng nó là thứ ngày càng ảnh hưởng tới TẤT CẢ các
thương hiệu.
Nói
ngắn gọn là khi càng nhiều người bắt đầu truy cập web thông qua điện
thoại hơn máy tính thì ngày càng nhiều nhà thiết kế logo không thể kiểm
soát được kích thước về sản phẩm của họ. Khi nó xuống còn vài pixel siêu
nhỏ thì một cái logo quá cầu kì sẽ chỉ trông như một vệt mờ. Ngược lại,
một thiết kế tối giản và phẳng với một bảng màu đơn giản vẫn sẽ dễ nhận
diện hơn.
Dù
bạn thích hay không thì tương lai của thiết kế logo sẽ được đơn giản
hóa. Vậy bạn có bắt tay vào ngay bây giờ và ưu tiên cho thiết bị di động
trước khi bắt đầu thiết kế cho logo của mình?
4. THOÁT RA KHỎI VÙNG AN TOÀN CỦA NHỮNG FONT CHỮ BẠN HAY DÙNG
Một
phần tạo nên một logo trông khác biệt là nhờ vào việc sử dụng một font
chữ trông mới lạ. Hiện tại có rất nhiều font mới có thể khơi lên nguồn
cảm hứng trong bạn và một nơi tuyệt vời để tìm ra chúng là bài viết 100 fonts tốt nhất được cập nhật liên tục trong khi cũng đã gom lại được nhiều mẫu font logo đẹp khác nữa.
Bạn
cũng không cần thiết phải dành nhiều tiền bạc vào các font mới. Ngày
nay, Adobe Illustrator cho phép bạn chơi với các font Typekit trực tiếp
trong phần mềm mà không cần phải mua chúng, thêm nữa còn nhiều cái khác
bạn có thể thử trước khi quyết định mua font services. Vậy nên đừng chần chừ thử nghiệm các font khác nhau và hi vọng là niềm cảm hứng sẽ đến với bạn.
5. HỌC HỎI NHỮNG NGƯỜI ĐI TRƯỚC
Hãy chú ý tới cách những logo của các ông lớn hiệu quả ra sao trong thế giới thực
Nhiều
bài viết về thiết kế logo khuyên bạn nên ghé qua vô số những phòng
trưng bày logo để tìm nguồn cảm hứng cho riêng mình – Và điều đó không
có gì là sai cả. Nhưng hãy tỉnh táo. Phần lớn những logo này thuộc về cá
nhân hoặc dự án của sinh viên và chúng không phục vụ cho nhu cầu kinh
doanh. Và trong khi những cái khác sẽ là những logo thật, chúng thường
có ít hoặc không có thông tin gì về liệu chúng đã thực sự thành công
trong mục tiêu kinh doanh của mình hay chưa.
Nếu
bạn muốn cải thiện kĩ năng bóng đá của mình, bạn phải xem những ngôi
sao của giải Ngoại Hạng chứ không phải những đứa trẻ đá banh quanh sân
chơi địa phương. Và tương tự, nếu bạn muốn hiểu về thiết kế logo, bạn
nên học từ những người giỏi nhất. Vậy nên thay vì tìm kiếm những logo
trung bình trong phòng trưng bày và hy vọng được truyền cảm hứng, hãy
dành thời gian học hỏi các logo thương hiệu lớn đã tồn tại lâu đời.
Chỉ
bằng cách thấy chúng hoạt động thế nào trong thế giới thực của các
poster, bao bì, siêu thị, thương mại và bất cứ nơi nào khác (bạn không
phải đi xa để tìm thấy chúng) thì bạn có thể thực sự trân trọng tại sao
và bằng cách nào những logo này thành công.
6. THẤU HIỂU TÂM LÝ
Sẽ
thật là tốt khi đưa ra một lời giải thích dài và chi tiết tại sao thiết
kế logo của bạn rất tinh tế. Nhưng trong thực tế, không ai (trừ những
nhà thiết kế khác) sẽ nhìn thoáng qua logo của bạn trong hơn một vài
mili giây. Để gây ấn tượng thì nó cần phải thu hút bản năng tiềm thức
của con người ở mức độ căn bản nhất.
Một
sự thấu hiểu tốt trong tâm lý của con người có thể giúp bạn tạo ra
những bản thiết kế tốt hơn mà kết nối dựa trên mức tiềm thức. Sự am hiểu
tâm lý phù hợp yêu cầu một vài kĩ năng đọc vị nhưng nếu bạn thấy khó
chịu với một chương trình kiểm tra kiến thức (academia) thì một quyển
sách khoa học phổ thông như Thinking Fast and Slow của Daniel Kahneman,
Nudge của Richard H Thaler hoặc Drive của Daniel H Pink sẽ cho bạn một
lượng kiến thức mà bạn cần.
Nguồn: design.vn
POLYART - TRAINING ART DESIGN