Hôm nay, Thứ Năm ngày 25 tháng 4 năm 2024
Thứ Sáu, 17/08/2012 - 17:03:37
(5443 lượt xem)
Xu hướng thiết kế logo năm 2012
Chúng tôi sẽ bắt đầu bản báo cáo xu hướng này – văn bản thường niên lần thứ 10 của LogoLounge – bằng một lời khuyên nhủ được lặp đi lặp lại hàng năm: Nếu bạn đang tìm kiếm loại thông tin kiểu như: làm thế nào để …, thì xin bạn vui lòng không đọc tiếp.
Ngoài ra, nếu bạn đoán trước được rằng phản ứng của mình đối với việc nhìn lại những xu hướng này sẽ là gạt bỏ từng cái một trong số chúng như thể đó là thứ tin tức đã lỗi thời thì bạn cũng có thể rời bỏ trang này ngay bây giờ.
Có rất nhiều điều mà ta có thể học được ở đây, nhưng bạn cần phải tìm kiếm đúng thứ mình cần. Sau một thập kỷ nghiên cứu biểu tượng logo từ khắp nơi trên thế giới - 32,000 cái cho riêng bản báo cáo này - tôi có thể nói với sự tự tin tuyệt đối rằng lợi ích thực sự của việc nghiên cứu xu hướng thiết kế logo là chúng luôn luôn xác định cho ta những quỹ đạo. Một khi bạn có thể thấy rõ con đường mà một xu hướng nào đó bắt đầu và một khi bạn có thể trông thấy cung đường cũng như tốc lực của nó thì rất có thể nó sẽ cho bạn biết cung đường kế tiếp để Bạn đi theo. Bạn nhận được hướng dẫn để bẻ lái. Bạn có thể tìm thấy hướng đi về phía trước của chính mình.
Cách xác định một xu hướng

Khi tôi cân nhắc các biểu tượng logo được đưa vào trang web LogoLounge, bắt đầu xuất hiện ba thể loại khác biệt. Thể loại đầu tiên và lớn nhất ngập tràn với các xu hướng đã đạt đến độ bão hòa. Chúng có thể được diễn họa thật tốt và phục vụ rất tốt cho các khách hàng của chúng. Mỗi cái đều có thể trở thành ứng viên xuất sắc cho các báo cáo xu hướng trong những năm vừa qua, thế nhưng chúng không thúc đẩy lĩnh vực của chúng ta tiến về phía trước.
Những logo hàng đầu trong thể loại “thể hiện tối đa” cho năm nay bao gồm cả các thiết kế có chứa các chú chim, khủng long, quái vật, nhân vật cũng như cây cối, những cuốn sách lật trong suốt (thực sự là như vậy, các trang trong suốt lật hoặc xếp chồng lên nhau của bất cứ loại nào), hoa sen trong suốt nở rộ, trái cây, và X’s (bộ lạc cuối cùng này, nơi mà 2 mũi tên hoặc 2 đường bắt chéo nhau có chứa các từ hoặc biểu tượng trong mỗi phần tư của trục tọa độ được trau chuốt quá độ tới mức mà chính các nhà thiết kế cũng đã bắt đầu nhái lại).
Một thể loại khác lại ở phía đối diện của vòm trời. Ở đây, bạn có thể thấy 2 và có thể là 3 biểu tượng logo chỉ rõ một xu hướng đang được ấp ủ với nhiều hứa hẹn. Tuy nhiên ở đây vẫn chưa đạt được một số đông nhất định và chắc chắn không đảm bảo rằng cuối cùng những logo này sẽ phát triển thành một cái gì đó to lớn hơn.
Một số ví dụ từ nghiên cứu của năm nay

Nửa nọ nửa kia (Twixt)
– Những logo này chứa đựng những mối kết nối nhỏ lẻ giữa các điểm gợi nên tính liên thông.
Những quả bom góc (Angle bombs)
– Những logo này có chứa các hình hình học đầy góc cạnh, đôi khi là những hình tam giác và thường là hỗn loạn và không đối xứng, giống như một sự bùng nổ của những mảnh sắc bén túa ra từ một vụ nổ ở trung tâm.
Những vật thể hỗn hợp hình chiếc lá (Leaf amalgams)
– Những chiếc lá được dùng để tạo nên những chiếc xe hơi, nhân vật hay những chiếc lá khác, bất cứ thứ gì.
Sao chép (Copy)
– Những thiết kế này sử dụng những từ ngữ có kích cỡ nhỏ như là một thành phần đồ họa, nhưng bạn không bao giờ đọc được những từ ngữ này. Nó là kết cấu bề mặt (texture), không phải là văn bản.
Vùng nửa tối (Penumbra)
– Bạn hãy nghĩ về một vầng hào quang của những vòng tròn ánh sáng được phân lớp và tô màu mà không hoàn toàn tập trung vào nhau.
Đá nguyên khối (Monoliths)
– Những hình vuông hay hình chữ nhật có phối cảnh và xuất hiện trôi giạt khắp nơi.
Thể loại thứ ba cho ta thấy những xu hướng vững chắc cho năm nay. Trong số những nhóm này ta thấy có từ 10 đến 12 biểu tượng logo sẽ xuất hiện hoặc hoàn toàn theo hướng mới hoặc đã phát triển một cách rất thành công theo một xu hướng tồn tại từ trước đó. Một tá logo có thể có bộ dạng giống như một bản mẫu nho nhỏ, thế nhưng thời gian đã chứng minh phương pháp này hoạt động với độ chính xác đến mức kỳ lạ. Những kẻ tiên phong này xác lập hành trình cho những gì sắp sửa diễn ra.
Một thực tế thú vị về các chỉ dẫn khẩn cấp loại này đó là: Chúng đến từ bất cứ nơi nào và hiện hữu ở khắp mọi nơi. Khi chúng tôi bắt đầu bản báo cáo này, thật không quá khó để ta nhận ra một “dáng vẻ” Minneapolis để đặt tên cho một ví dụ nào đó. Những mẫu logo tốt có thể rộ lên từ thành phố đó hoặc cũng có thể ở đâu đó sẽ có những người bắt chước làm theo cùng một dáng vẻ cơ bản như thế. Đó chẳng còn phải là sự thật nữa: Cộng đồng thị giác toàn cầu của internet có thể đưa đến các ý tưởng rất giống nhau, được tung ra ở những nơi rất khác nhau tại cùng một thời điểm, mà hoàn toàn chẳng liên quan gì với nhau cả.
Những thứ khác chi phối thiết kế

Đó là gì nào?

Đã bắt đầu có một cảm giác nhầm lẫn thực sự liên quan đến những khác biệt về mặt nhận thức giữa các logo, các favicon, các nút ứng dụng và các icon. Ví dụ: nếu bạn cho hầu hết người tiêu dùng xem qua favicon của Google, họ sẽ nhận ra nó và coi đó là logo của Google. Về mặt kỹ thuật thì như thế là không chính xác, nhưng nếu xét về mặt tình cảm thì có vẻ chắc chắn là ổn.
Ngay cả các nhà thiết kế cũng đang để cho sự lằn ranh phân định này trở nên mù mờ. Hơn bao giờ hết, chúng ta đang tạo ra những bộ icon và symbol để sử dụng trên các thiết bị điện tử. Càng lúc càng nhiều, chúng ta phải thiết kế sao cho hình dạng của một logo / favicon / icon vừa khít với một hình vuông bo góc nhỏ xíu. Chi tiết cần phải bị mất đi. Công năng hoàn toàn chi phối hình thức thể hiện.
Sự trở lại của phong cách cổ điển

Chữ lồng chữ đang quay trở lại. Những phiên bản khởi đầu được làm lại và kết hợp lại. Một số mang hơi hướng cổ điển, một số có dáng vẻ đương đại.
Một sự chọn lựa rõ rệt hơn

Ngày nay có nhiều đất dụng võ cho thủ thuật trong suốt (transparency) trong các thiết kế logo đương đại mà ở đó những chọn lựa về màu sắc, bởi sự cần thiết phải như thế, đang trở nên ngày càng nhạt hơn. Ở những khu vực có sự chồng lấp thiết kế, màu kết quả mới tạo ra cần phải đảm bảo sự dễ đọc, không chỉ là sự bảo thủ. Kết quả là các giá trị màu sắc đã được quay ngược trở lại.
Ai sao tôi vậy

Sự dẫn dắt và các trang web portfolio khác thực chất chính là những công cụ tuyệt vời, nhưng một sự gia tăng thái quá những phong cách trông hao hao với nhau có xu hướng san bằng và làm giảm giá trị minh họa. Khi sự tham gia của các nhà thiết kế trong việc thiết kế icon gia tăng thì sự ảnh hưởng của minh họa đối với các nhà thiết kế cũng tăng theo. Do vậy sự bão hòa phong cách cũng đã bắt đầu tác động đến thiết kế logo.
Na ná nhau

Một loại ảnh hưởng tích cực hơn của mối quan hệ chặt chẽ giữa thiết kế logo và minh hoạ: Khi những phong cách độc đáo xuất hiện trong một lĩnh vực này thì chúng mau chóng nhảy tót sang lĩnh vực kia.
Báo cáo xu hướng 2012

Tại thời điểm chúng tôi viết văn bản này, đã có gần 175.000 logo trên trang web LogoLounge. Mỗi thiết kế đại diện cho hàng trăm nếu không muốn nói là hàng ngàn giờ suy tư và đấu tranh thay mặt cho các nhà thiết kế trên khắp thế giới. Đó là minh chứng cho sự cống hiến của họ để chúng tôi có thể tạo nên các bản báo cáo như thế này. Bởi vậy chúng tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến tất cả các nhà thiết kế, những người đã đóng góp cho “Bản báo cáo xu hướng” của chúng tôi trong suốt thập kỷ qua.
Nào chúng ta hãy điểm qua các xu hướng ...
Cụm hình tượng (Icon Clusters)

Xu hướng thiết kế logo 2012
Những biểu tượng mang tính hình tượng với một cảm giác phổ quát – chẳng hạn như hình người đàn ông đi băng ngang qua hay hình người phụ nữ gắn phía trước nhà vệ sinh - từ lâu đã là một trụ cột của ngôn ngữ đồ họa. Chúng rất hữu ích bởi sự thẳng tuột của chúng. Cả hai icon và logo đều được sử dụng như một giải pháp hình ảnh giảm thiểu chất trần tục của chúng để truyền tải một thông điệp nào đó, thế nhưng luôn luôn có một ranh giới rõ rệt giữa chúng mà ở đó các icon có tính chất vô danh một cách có chủ đích trong khi các logo lại được làm cho không thể cá nhân hóa hơn được nữa (hoặc ít nhất là nên được cá nhân hóa)
Tuy nhiên với tư cách là những biểu tượng, các icon phổ biến ở khắp nơi mà có thể là rất tự nhiên đến nỗi cuối cùng chúng sẽ bắt đầu chuyển hướng từ vai trò chỉ dẫn sang vai trò đại diện cho doanh nghiệp. Câu hỏi đặt ra là: Làm thế nào để bạn gửi một thông điệp bằng một icon rằng bạn là một cái gì đó còn hơn thế nữa?
Giải pháp: Hợp nhất nhiều icon lại với nhau bằng một liên kết trong suốt. Bó gọn nhiều thông điệp thành một đơn vị duy nhất sẽ biểu lộ tính đơn giản và rõ ràng của hình ảnh nhưng cũng chỉ rõ chiều sâu của một khái niệm. Điều này được xử lý cùng một cách như cách bạn có thể bày tỏ một ý nghĩ của mình thông qua việc liên kết nhiều từ thành một cụm từ, ngoại trừ với kỹ thuật này, các nhà thiết kế đang sử dụng các icon như thể đang đánh vần ra 1 câu đố bằng hình vẽ. AT & T sử dụng kỹ thuật này một cách rất hiệu quả như là trung tâm thị giác cho chiến dịch tiếp thị Rethink Posible hiện nay của mình.
Các liên kết trong suốt (Transparent Links)

Xu hướng thiết kế logo 2012
Bộc lộ sức mạnh số lượng bằng cách xây dựng một biểu tượng logo từ nhiều yếu tố là một công thức đã có từ lâu. Tuy nhiên việc liên kết những yếu tố này lại với nhau bằng một kiểu cách giống như sợi xích trong suốt lại là một việc làm mới mẻ. Dù các yếu tố kết hợp với nhau thành một vòng tròn hay một dải băng tuyến tính thì cũng chẳng can hệ gì bởi vì ý tưởng là như nhau: Tính đa dạng tìm thấy một liên kết chung và tạo ra sức mạnh tổng hợp từ một liên minh mạnh mẽ hơn. Màu sắc được sử dụng để thể hiện sự đa dạng trong các mẫu này và bằng chứng của sự kết nối được thể hiện bởi sự thay đổi tông màu ở những nơi các yếu tố chồng chéo lên nhau.
Mặc dù không có gì là mới mẻ trong việc sử dụng các mảng trong suốt, sự tăng cường sử dụng kỹ thuật này hiện nay đã đạt đến số đông nhất định. Một cảm giác nhẹ nhàng là phổ biến bằng việc sử dụng các màu sắc trong sáng, sạch sẽ, tinh khiết mà đôi khi tạo ra một bảng màu sắc của cầu vồng. Những màu sắc dấu hiệu này có thể được sử dụng như các tông màu tối hơn hoặc những tông màu đã được giảm cường độ và sẽ tạo ra những mảng chồng chéo xỉn đục. Thật khó mà không đạt được một quan điểm lạc quan khi bạn nhìn vào các giải pháp sáng chói này.
Màu nước (Watercolor)

Xu hướng thiết kế logo 2012
Hàng năm, có ít nhất một xu hướng nỗ lực hết sức mình để xây dựng một cầu nối từ công nghệ ngược trở lại tính nhân bản. Và cho dù điều này được thực hiện với một cọ lông chồn đỏ hoặc một bộ lọc kỹ thuật số, tính chất xúc giác của màu nước đã đánh dấu lãnh thổ của mình trong việc thiết lập xu hướng của năm nay. Còn hơn cả việc chỉ là một phông nền kết cấu, kỹ thuật vẽ tranh này thường xác định hình dạng của logo, hình thức, và cả những điểm nhấn nữa. Truyền tải độ ẩm hoặc một xuất xứ nước là điều bình thường nhưng không phải là một yêu cầu trong các giải pháp này.
CooperVision, nhà sản xuất kính áp tròng lớn thứ ba thế giới, gần đây đã tung ra tín hiệu nhận dạng mới của mình được tạo tác bởi công ty Siegel + Gale. Các thành viên trong nhóm thiết kế muốn truyền đạt tính nhị nguyên của công nghệ bên cạnh kinh nghiệm xúc giác và thân quen khi ta mang kính áp tròng. Những ghi chú Howard Belk của Siegel + Gale, “Chúng tôi yêu quí tính nhân bản mà nó truyền tải, sự tinh khiết của màu sắc mà nó có thể tạo ra, và cách thức khiến nó trở nên sống động trong những môi trường kỹ thuật số và được rọi sáng.”
Lát khoai tây (Potato Chip)

Xu hướng thiết kế logo 2012
Bất cứ ai đã từng ngấu nghiến một đống lát khoai tây chiên Pringles đều có thể liên quan đến kiểu hình dạng này, đối với thế giới hình học thì nó được biết đến như một hình parabol - hyperbol. Để phân loại hình thù của hình này trong thế giới tín hiệu nhận dạng, chúng ta sẽ gọi nó là một lát khoai tây bởi vì hình dáng của mỗi cái có xu hướng thay đổi một chút, giống như các lát mỏng trong bịch khoai tây chiên. Nếu được cán dẹp ra, hầu hết các hình này sẽ trông giống như một hình tròn hoặc hình elip, nhưng với một cái vặn xoắn nhẹ nhàng chúng chiếm lĩnh một không gian ba chiều thật độc đáo.
Sự chuyển đổi sang việc sử dụng rộng rãi hơn dải chuyển sắc trên bề mặt (surface gradient) để xác định hình dạng là điều rất quan trọng cho sự thành công của những hình ảnh này: Nếu bạn xem chúng với một kiểu nhìn bình đồ, chúng sẽ hiện diện như vòng xoắn của một dấu vô cực. Có một sự căng thẳng nhất định tràn ngập các nhãn hiệu này, như thể sự phóng thích mô-men xoắn sẽ cho phép hình dạng xả dàn trở lại thành một đĩa dẹp. Tính linh hoạt và độ đàn hồi lọt vào tâm trí khi ta xác định các thuộc tính. Có thể đồng thời hiển thị cả hai mặt của một hình dạng hai chiều khác đem đến cho ta thậm chí là các cơ hội về ý tưởng (cũng như một phen đặt cược tuyệt vời).

Xem tiếp phần 2 Xu hướng thiết kế logo năm 2012
Xem tiếp phần 3 Xu hướng thiết kế logo năm 2012

Phạm Xuân Bách dịch theo 2012 Logo Trends của Bill Gardner trên trang logolounge.com
Xem tốt nhất với IE 7.0+, FireFox, Safari, Google Chrome, Opera (độ phân giải 1024x768+)
Copyright © 2010 by POLYGON Center. Designed by EGS.