Hôm nay, Thứ Ba ngày 16 tháng 4 năm 2024
Thứ Hai, 27/08/2012 - 17:08:08
(4552 lượt xem)
Xu hướng thiết kế logo năm 2012 (tiếp phần 2)
Hình chồng 3D (Anaglyphs)
Xu hướng thiết kế logo năm 2012Chẳng bao giờ ta lại có được hai màu chuyển tải một tập hợp hướng có tính phổ dụng đến như vậy. Một bản in offset chồng màu red và cyan sẽ gửi đến công chúng một bộ kính 3D thuộc trường phái cũ. Kỹ thuật này đã được phát triển bởi một người Pháp nhằm tạo ra hình ảnh lập thể có chiều kích trong những năm 1850. Ngày nay, những phiên bản lặp lại hiện đại của hiệu ứng này tác động đến thể loại hình ảnh phân kỳ chồng màu và khiến cho ta thấy được hoặc hình ảnh này hoặc hình ảnh kia tùy thuộc vào màu sắc của ống kính được lựa chọn để ngắm.
Việc truyền tải thông điệp từ các nhãn hiệu thế này sẽ tạo ra một sự phân đôi lựa chọn. Điều hiển nhiên là chắc chắn ta không cần phải có loại kính đặc biệt thì mới nắm bắt được nội dung. Kỹ thuật này nói với người xem rằng họ có thể chọn lựa cái này hay là cái kia nhưng không phải cùng lúc cả hai. Tuy thế chúng cũng đã chuyền tải được đúng phần nội dung mà người xem chịu trách nhiệm cho sự lựa chọn của chính mình. Bởi vì đây là một kỹ thuật mới và đầy tính tương tác nên nó cần một sự phản hồi đảm bảo một vài mili giây của sự chú ý trong lúc người tiêu dùng giải mã các tùy chọn của mình.
Tiêu điểm chọn lọc (Selective Focus)

Xu hướng thiết kế logo năm 2012Những tiến bộ kỹ thuật số và kỹ thuật công nghệ hiện nay cho phép hầu như bất cứ ai với một máy ảnh hoặc các chương trình ứng dụng cơ bản nhất và phần mềm là đã có thể tạo tác hình ảnh ấn tượng thông qua  trường xoắn tiêu điểm. Các lớp chất giòn trong một hình ảnh có thể trở thành loại giấy mỏng cùng với mọi thứ khác nữa sẽ bị tàn phá bởi sự biến dạng hoặc lu mờ. Thậm chí các đối tượng trong cùng một bối cảnh tiêu cự cũng có thể được tập trung tiêu điểm một cách có chọn lọc (hoặc không) theo ý muốn. Không hề bất ngờ chút nào khi ta thấy hiệu ứng này đã chuyển dịch qua lĩnh vực thiết kế tín hiệu nhận dạng.
Phẩm chất mờ sương tinh tế của các biểu tượng logo này có thể tạo ra một hiệu ứng dẫn nhập khi các bờ rìa mềm mại của nhãn hiệu dường như tan biến vào bề mặt. Kỹ thuật này đem lại một chất mơ màng dịu êm thu hút người xem khiến họ phải nhìn lại lần thứ hai với lý do không gì khác hơn là để xác nhận họ không bị mù. Dáng vẻ sắc nét tương phản với mờ ảo này là một ví dụ hoàn hảo về các hiệu ứng mô phỏng của ngành công nghiệp thiết kế lấy từ các phân đoạn thị giác khác trong đời sống của người tiêu dùng.
Đan kết (Woven)

Xu hướng thiết kế logo năm 2012Chắc chắn loại này là bất cứ thứ gì đó, nhưng thật sự mới, và thậm chí nó dần trở nên phổ biến hơn trong năm qua. Đây là những miếng đan kết thô kệch gợi cho ta nhớ về một loại ghế xếp ở một kỷ nguyên khác hay có thể là những mũi dệt cực nhỏ của một miếng vải dệt khiến ta thích thú đến kinh ngạc. Một cảm giác của sức mạnh hoặc một mối liên kết không thể xuyên thủng, được tạo ra bởi sự xen kẽ của sợi dọc và sợi ngang. Tính chất lồng vào nhau của quá trình xử lý này cũng có thể chỉ rõ một liên minh các yếu tố, một tấm giáp thắt nút.
Ý tưởng về việc lấy các thành phần riêng biệt rồi kết hợp lại từ các hướng khác nhau và hòa trộn chúng lại với nhau để tạo ra sức mạnh lớn hơn là một trong những câu chuyện lâu đời nhất đối với một nhà thiết kế tín hiệu nhận dạng. Ý tưởng này được nâng tới ngưỡng thị giác cực độ của nó khi các sợi kết hợp là một mảng màu technicolor đa dạng. Thật là kỳ lạ, kỹ thuật này được diễn họa một cách phẳng lì, hai chiều như thể nó được xây dựng từ một dải ruy-băng. Sẽ không có gì ngạc nhiên nếu hướng sáng tác này tiến triển trong tương lai với nhiều sợi có chiều kích hơn nữa.
Bó chặt (Twined)

Xu hướng thiết kế logo năm 2012Có một cái gì đó trong những thiết kế dạng này gợi nhớ cho ta một thăn thịt bò được bó rất khéo, tất cả đã sẵn sàng để bỏ vào lò nướng. Hy vọng rằng sau khi đã được nướng chín nó sẽ không bị rã ra, và rồi phần dây chằng sẽ được gỡ bỏ. Thế nhưng luôn luôn có khả năng có thể xảy ra đó là nó có thể bung ra một cách không khách sáo ngay sau khi mối ràng buộc trên bị tháo bỏ.
Đường kênh trắng xác định nằm giữa các yếu tố trong những biểu tượng logo như thế này cùng một lúc đóng vai trò vừa là sự nối liền vừa là sự phân đôi. Sự ngẫu nhiên của những đường này dường như là để tạo ra một chút gì đó thật kỳ dị.
Những đường chạy vòng quanh đem lại dáng vẻ ba chiều cho các biểu tượng logo này, cho dù diễn họa bằng màu mảng bẹt hay màu chuyển đậm nhạt. Để phá vỡ sự đơn điệu hoặc để chứng minh sự đa dạng, một số ví dụ sử dụng một bảng màu đa dạng để xác định các phân đoạn độc đáo do chuỗi dây này tạo ra. Nói chung, sự thận trọng trong việc bố trí đường phân định sẽ giữ cho những logo này tránh xa khỏi sự bị đánh đồng khi ta đem chúng so sánh với một hình vẽ nguệch ngoạc của một đứa trẻ.
Đâm chồi - Nảy lộc (Sprout)

Xu hướng thiết kế logo năm 2012Định hướng thiết kế bền vững là một chủ đề lâu đời và các nhà thiết kế tiếp tục phát triển những vị trí thuận lợi mới bất chấp một cảm giác lơ lửng trên đầu rằng địa hạt này đã bội thu rồi và rằng đất đai đã gần như hoàn toàn cằn cỗi. Giải pháp này tập trung vào các thời điểm hội thảo về sinh trưởng xanh, là lúc một hạt giống đã được gieo trồng vừa mới phá vỡ lớp đất che phủ và một chiếc lá xanh non nảy lên khỏi mặt đất.
Một mầm xanh báo hiệu sự khởi đầu của một chu kỳ mới của cuộc sống. Tính chất hình xoắn ốc của sự tăng trưởng này mang một đặc điểm chung nhất đến tuyệt vời: Thật khó mà nói rằng ở giai đoạn này liệu hạt giống có sinh ra một bông hoa, một cây trồng, một vụ mùa hay chỉ là cỏ dại. Đơn giản là nó đại diện cho sự sinh trưởng xanh. Điều này gần giống một chút như khi ta nhìn vào một quả trứng bị nứt, nở tung ra bởi cư dân bé xíu của nó mà ta không hoàn toàn chắc chắn biết được những gì đang xảy đến. Vào thời khắc đó, mọi cái chỉ là sự hứa hẹn về một ngày mới.
Lột vỏ (Peel)

Xu hướng thiết kế logo năm 2012Năm 2007 đánh dấu cuộc xâm lược đồ họa của các nhãn sticker dán lột. Những thiết bị đồ họa này, thường được gọi là kẻ xâm phạm, đã nắm giữ một vị trí tôn kính trong ngành công nghiệp bao bì và các bản copy thường là “mới mẻ và tiến bộ” hoặc giả “bột giặt nhiều hơn đến 30%.” Thông thường thì nó đơn giản như một hình vẽ thoải mái trên một nền tròn, những thiết kế này đem lại dáng vẻ của một nhãn dán sticker mà keo dính của nó thì lại quá tệ. Được sử dụng trên giao diện web và in ấn, cũng như sự gia tăng của những kẻ xâm phạm này đã đạt đến mức bão hòa vào năm 2010.
Hiệu ứng xúc giác giả xưa cũ này, cái đã hoàn toàn kết thúc hành trình của mình, giờ đây được đầu thai trở lại như là một sự hé mở. Hiệu ứng này được ghép vào các tín hiệu nhận dạng được thiết lập để công bố hoặc phô diễn một giá trị nội tại hoặc điểm cơ bản. Việc ngụ ý mảng tối diễn họa mà sự lột tung các lớp đang diễn ra trong thời gian thực đem lại cho bạn một cái nhìn ngay lập tức đằng sau bối cảnh. DC Comics sử dụng một đống các giải pháp, mỗi cái đều kéo lên một bức màn che phủ của một hình ảnh đồ họa đại diện cho một mẫu siêu anh hùng khác nhau.

Xem phần 1 Xu hướng thiết kế logo năm 2012

Xem phần 3 Xu hướng thiết kế logo năm 2012
Phạm Xuân Bách dịch theo 2012 Logo Trends của Bill Gardner trên trang logolounge.com
Xem tốt nhất với IE 7.0+, FireFox, Safari, Google Chrome, Opera (độ phân giải 1024x768+)
Copyright © 2010 by POLYGON Center. Designed by EGS.