Họ sử dụng một quãng thời gian dài chờ đợi để được truyền cảm
hứng, nhưng điều đó lại không hề xảy ra. Trong nhiều trường hợp, đó là bởi vì
họ đơn giản từ chối việc tìm ra nguồn cảm hứng ở xung quanh họ. Thay vào đó, họ
chờ đợi cảm hứng sẽ đá cửa xông vào và thông báo về sự hiện diện của nó. Chính
sự thụ động này dẫn đến kết quả của sự thiếu hụt về cả sáng tạo lẫn hiệu suất
làm việc. Cảm hứng là một cái gì đó cần phải được tìm ra. May mắn là, việc tìm
kiếm cảm hứng khá là dễ dàng. Nó không đòi hỏi một kỳ nghỉ đến một thánh địa
nghệ thuật nào đó. Nó cũng không yêu cầu bạn tiếp cận thứ gì đó lộng lẫy xa
hoa. Bất cứ nhà thiết kế nào sẵn sàng để ý sẽ có thể tìm thấy nguồn cảm hứng từ
những thứ xung quanh họ.
Có 2 loại đối tượng đơn giản bạn có thể sử dụng cho nguồn cảm
hứng. Đầu tiên là vật thể nhân tạo. Chúng ta được bao quanh bởi những đối tượng
có chức năng mà chúng ta sử dụng hằng ngày. Nhưng lại hiếm khi dành thời gian
để nghĩ về bất cứ đối tượng nào, hãy một mình xem xét việc sử dụng chúng cho
cảm hứng thiết kế. Tiếp theo là vật thể tự nhiên. Đây là những đối tượng chỉ
duy nhất tạo ra bởi thiên nhiên, mà không bị ảnh hưởng bởi bất kỳ sự can thiệp
đáng kể của con người. Bài viết này sẽ chia ra làm 3 phần. 2 phần đầu sẽ chỉ ra
cách tìm cảm hứng từ những vật thể nhân tạo và tự nhiên, bằng cách đưa ra những
gợi ý nhằm trở nên ý thức hơn và đồng thời ngẫm lại cách chúng ta nhìn thấy
những vật thể hằng ngày. Phần 3 sẽ tập trung vào những thành phần thiết kế cụ thể
mà chúng ta có thể mang theo và sử dụng trong những dự án thiết kế.
Tìm cảm hứng từ những vật thể nhân
tạo thông thường bạn gặp hằng ngày
Đừng coi thường những vật thể nhân tạo trong việc là nguồn cảm
hứng. Trong những thứ đơn giản đầy chức năng này ẩn chứa vẻ đẹp mà nhiều nhà
thiết kế thường bỏ qua. Cùng một sự chuyển động, tính cân xứng, chất lượng của
vật liệu và sự khéo léo đằng sau thiết kế của vật thể khiến cho nó được biết
đến với vẻ đẹp trong chức năng, được thiết kế cho mục đích thực dụng.
Học cách tái sử dụng
Một cách để lấy cảm hứng từ những vật dụng thông thường là
cho phép bản thân nhìn chúng bằng một cách hoàn toàn mới mẻ. Tái sử dụng những
vật dụng này là một cách tuyệt vời để làm việc đó. Khi bạn dùng một thứ và tìm
cách biến nó thành một cái mới, bạn cho phép bản thân nhìn vào nó, không bởi vì
những dự định thiết kế, mà bởi những tiềm năng chưa được khai thác của nó. Nếu bạn
đang làm việc với một đối tượng rất thực tế và đơn giản, bạn có thể tìm cách
thêm các yếu tố của cái đẹp lên nó. Nếu bạn đang làm việc với vật dụng được
thiết kế chỉ với mục đích nghệ thuật, hãy tìm cách tái sử dụng để nó tăng thêm
giá trị sử dụng trong thực tế.
Quá trình tái sử dụng cho phép bạn tái kiểm định một vật
thể. Bạn phải nhìn vào cấu trúc, cấu tạo, màu sắc và nguyên lý chuyển động của
nó để tìm ra những tiềm năng chưa khai thác. Khi bạn làm điều đó, bạn sẽ trở
thành một người chủ động thay vì là một bị động trong việc sử dụng những đồ vật
xung quanh mình.
Tìm nguồn cảm hứng từ những vật dụng đơn giản hằng ngày
bằng cách tìm cảm hứng từ những vật dụng hằng ngày
Câu nói trên có thể là một sự lặp lại thừa thãi, nhưng nó
lại hoàn toàn đúng. Không có thủ thuật kỳ diệu nào trong việc đi tìm cảm hứng
thiết kế trong những vật dụng đơn giản hằng ngày. Nếu bạn muốn làm điều đó, bạn
đơn giản phải đưa ra một quyết định rõ ràng rằng bạn sẽ làm gì, và sau đó tiếp
tục chúng thông qua cái gì. Hãy trở nên tinh ý hơn. Để ý đến hình dạng, giới
hạn và màu sắc của những vật dụng bạn sử dụng mỗi ngày. Nếu là việc bạn phải
làm, thì đó là hãy thiết lập sự phân bổ hằng ngày cho chính bạn. Từ chối việc
đi ngủ mỗi tối cho đến khi bạn tìm được 5 vật dụng mới mà trong đó bạn thấy
được ít nhất một yếu tố của cảm hứng (hình dạng, màu sắc, hình thức, chức năng,
vẻ đẹp,...).
Ra khỏi nhà hoặc studio
Rất khó để tìm bất cứ loại cảm hứng nào mà không tiếp xúc
trực tiếp với chúng. Vậy nên, chộp lấy cuốn notebook, sketchbook, máy ảnh,
smartphone, hoặc bất kỳ dụng cụ nào bạn thích sử dụng cho việc ghi lại những
cảm hứng. Giờ thì ra khỏi nhà thôi. Chú ý khuôn mẫu của những đối tượng mà bạn
bắt gặp. Tìm tính cân xứng của những vật dụng thực tế mà bạn thấy xung quanh
bạn, hay cách chúng chuyển động. Chú ý vào mọi thứ, thậm chí một cái gì đó dung
dị như bình cà phê thép không gỉ tại quán cà phê yêu thích của bạn.
Tìm cảm hứng trong những vật thể tự
nhiên bạn bắt gặp hằng ngày
Việc tìm cảm hứng thiết kế trong thiên nhiên hẳn không còn
gì là mới nữa. Có rất nhiều nơi xinh đẹp trên khắp thế giới mà những họa sĩ hay
nhà thiết kế tìm kiếm cảm hứng sáng tác ở đó. Thật không may cho nhiều trong số
chúng ta, những nơi đó đơn giản là không thể ghé thăm. Tuy nhiên, điều đó không
có nghĩa là không thể tìm cảm hứng từ những vật thể tự nhiên. Vẻ đẹp tự nhiên
không bị giới hạn bởi những khu rừng tươi tốt, những bãi biển, ngọn núi hùng vĩ
hay những sa mạc khô cằn. Nếu sẵn sàng tìm kiếm nó, cảm hứng thiết kế có thể
được tìm thấy trong tự nhiên bất kể bạn đang ở đâu. Không quan trọng là bạn tìm
kiếm nó trong bối cảnh thành thị đông đúc hay vùng ngoại ô dân dã.
Ý thức về những vật thể tự nhiên mà bạn bắt gặp hằng ngày
Nếu bạn sống ở thành thị, có quá nhiều đối tượng to lớn
choán lấy tâm trí bạn khiến bạn không còn để ý đến những yếu tố tự nhiên nữa.
Giả dụ như, bạn sẽ không thấy được những khu rừng ở đây. Điều này đòi hỏi chúng
ta phải tìm kiếm những đối tượng này ở quy mô nhỏ hơn. Mặt khác, nếu bạn sống ở
vùng nông thôn hoặc ngoại ô, bạn hoàn toàn có thể nhìn ra ngoài cửa sổ và thấy
ngay cây cỏ, hoa lá, những ngọn đồi và những yếu tố tự nhiên khác. Dĩ nhiên, sự
hiện diện của chúng không phải bao giờ cũng mang lại sự nhận thức như nhau.
Trong thực tế, bạn có thể cần cho phép bản thân thực sự chú ý vào những gì bạn
nhìn thấy hằng ngày.
Hãy lưu ý về tính thực tế của các đối tượng trong tự nhiên
Một trong những điều tuyệt vời nhất của tự nhiên là chúng
có chức năng bởi chính bản thân chúng. Các nhà thiết kế và thợ thủ công có thể
dùng 1 cái cây, 1 viên đá, hay một vật thể tự nhiên khác để tạo ra một thiết kế
và thay đổi tính chất vật lý của chúng cho đến khi phù hợp với mục đích của họ.
Tuy nhiên, thậm chí nếu không có sự can thiệp, chúng vẫn có những chức năng
trên thực tế. Ví dụ, cây luôn mọc hướng về phía ánh sáng.
Những yếu tố ứng dụng trong thiết kế có thể được tìm thấy
trong tự nhiên
Khuôn mẫu
Các khuôn mẫu có ở khắp nơi. Chúng tồn tại trong cả những
vật dụng tự nhiên và nhân tạo. Gạch lát trên sàn nhà, bàn chải bằng thép không
gỉ, lá trên cây, thậm chí cả những viên đá, khi bạn quan sát kỹ càng, đều có
khuôn mẫu. Khuôn mẫu rất dễ để nhìn vào vì chúng cung cấp một tính nhất quán
trực quan. Các nhà thiết kế có thể sử dụng khuôn mẫu như là một hình nền trong
web và thiết kế đồ họa, và để thêm yếu tố tinh tế của thiết kế khi cách tiếp
cận bằng hình ảnh là hiệu quả nhất.
Kết cấu
Kết cấu bổ sung vẻ đẹp và làm cho vật thể trở nên thú vị
khi nhìn vào. Giống như khuôn mẫu, chúng ta có thể không nhất thiết phải cảm
nhận khuôn mẫu trong web hay thiết kế đồ họa, tuy nhiên chúng lại rất hiển
nhiên khi chúng ta nhìn vào. Kết cấu khác nhau sẽ gợi lên các cảm xúc khác
nhau. Ví dụ, một kết cấu mang hơi hướng denim hoặc gỗ mộc có thể mang lại cảm
giác thoải mái như đang ở nhà cho một trang web. Một kết cấu bằng da có thể tạo
ấn tướng về sự giàu có và xa xỉ.
Tính cân xứng
Tính cân xứng có thể được tìm thấy trong hầu hết các vật
thể có vẻ như tầm thường nhất. Và nó chắc chắn có thể tìm thấy trong tự nhiên.
Trong thực tế, cơ thể con người tự nó là một thể cân xứng. Trong một cảm giác
trực quan, sự cân xứng đáp ứng mong đợi của con người và ngược lại, sự thiếu cân
xứng thì không. Giờ đây, sự thiếu cân xứng trong thiết kế không có nghĩa là một
điều tiêu cực. Thực tế là, sự thiếu cân xứng có thể là sự nổi bật về thị giác,
nếu sử dụng đúng bạn sẽ tạo được một tác động lớn. Hãy suy nghĩ về một lùm cây,
tất cả cây đều gần như cùng một kích thước và chụm lại thành một vòng có hình
dáng tương đồng. Tiếp đó, trong lùm cây đó có một cây bị xẻ nửa do sét đánh.
Song sự hiện diện của cái cây không cân xứng này không làm hỏng đi vẻ đẹp của
toàn bộ lùm cây. Cái cây này tự nó không thúc đẩy sự tìm kiếm. Tuy nhiên, sự
hiện diện của nó làm thay đổi cái nhìn về lùm cây, và cái cây không đối xứng là
điều đầu tiên hầu hết mọi người sẽ chú ý.
Màu sắc
Một vài người đến trường học thiết kế và thiết kế những
vật dụng trang trí đẹp đẽ cho những người trả hàng trăm đô la cho họ. Hầu hết
mọi người đó đều làm việc thiết kế item cho nhà sản xuất hoặc nhà bán lẻ để
phục vụ cho mục đích thực tế. Quá nhiều người cho rằng nhóm thứ hai là của
những người mất khả năng suy nghĩ sáng tạo ngoài suy nghĩ thực tế. Điều này
không đúng sự thật, các thành viên của nhóm thứ hai thường có một khả năng
tuyệt vời trong sử dụng màu sắc để làm cho các vật dụng thực tế trở nên xinh
đẹp, và làm nổi bật các thành phần cụ thể của các item mà họ thiết kế.
Những ví dụ về màu sắc trong vật dụng hàng ngày có thể
được sử dụng trong các trang web và thiết kế đồ họa để gây sự chú ý cho các
item mà bạn muốn nhận được sự chú ý của người dùng. Màu sắc cũng có thể được sử
dụng để tạo ra sự tách biệt giữa các yếu tố trên một màn hình.
Sự đơn giản
Không có nhiều yếu tố trong các đối tượng tự nhiên và thực
tế mà chúng ta thấy hàng ngày mà không liên quan. Tất cả các thành phần đều
phục vụ một mục đích. Đó chính là một bài học tốt để học hỏi trong web và thiết
kế đồ họa. Khi có sự cám dỗ để thêm một yếu tố nữa vào màn hình, bản chất tự
nhiên như là một ví dụ rất tốt để chỉ ra rằng sự đơn giản thường là cách tốt
nhất khi nói đến chức năng và thiết kế.