Hôm nay, Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024
Thứ Sáu, 01/06/2012 - 09:49:43
(4468 lượt xem)
Những xung đột thường gặp giữa Web designer và graphic designer
 mối xung đột giữa web designer va Graphic Designer
Một dự án làm trang web có thể là một bài học hay về xung đột và thỏa hiệp. Một vũ điệu tinh tế giữa nhà thiết kế (designer) và nhà phát triển web (developer). Mục tiêu của họ là như nhau – cùng hướng đến việc làm hài lòng khách hàng và người xem. Tuy nhiên, họ thường tiếp cận các mục tiêu này từ những tư duy rất khác nhau do đó có thể dễ dàng dẫn đến va chạm.

Những nhà thiết kế đồ họa có xu hướng tập trung vào vấn đề thẩm mỹ, sự cân bằng, typography trang nhã, những bảng màu màu đẹp, những hình ảnh năng động. Còn những nhà phát triển web, ở phương diện khác lại có xu hướng suy tư về chức năng, tính khả dụng, mã lập trình ngắn gọn súc tích và làm tốt nhiệm vụ của nó. Cả hai có xu hướng đều là sự sở hữu phần công việc của riêng mình.

Sau đó, đương nhiên là có những cá tính chen ngang vào công việc. Tham gia một nhóm thực hiện trang web có thể là một trải nghiệm khá thân mật. Bạn có nhiều thời gian bên nhau giữa các cuộc họp, email, tin nhắn và các cuộc điện thoại. Nó giúp ta thực sự ưa thích đối tượng phía bên kia trong quá trình giao tiếp của mình.

Một trong những vấn đề lớn hơn là định dạng của tập tin. Rất nhiều nhà thiết kế, đặc biệt là những người chủ yếu phải làm việc trong lĩnh vực in ấn, đã vô tư gửi đi 1 tập tin Photoshop cồng kềnh với hàng trăm lớp (layers) mang những cái tên rất chi là mô tả, chẳng hạn như là “Layer 42”. Và điều này có thể có thể khiến các nhà phát triển web xoắn hết cả lên “Chào mừng bạn đến với cơn ác mộng của tôi” trong khoảng thời hạn quá ngắn ngủi.

PhotoshopEtiquette.com là một nguồn tài nguyên tuyệt vời để bạn tăng tốc cách thức thiết lập các tập tin, thư mục và các yếu tố thiết kế khác. Vì thế nhà phát triển web, cộng sự của bạn sẽ yêu mến bạn, hoặc ít nhất là không muốn đôi co với bạn.

Trước khi có sự xuất hiện của các font chữ web, chẳng hạn như Typekit và các font dành cho Web của Google, font chữ là đầu mối thường thấy của tất cả các cuộc tranh cãi. Hoặc là tôi không có font chữ này, bản sao của tôi là từ một xưởng đúc khác và hơi khác một chút, hay toàn bộ bản sao đã được mành hóa (rasterized) và do đó không thể chỉnh sửa được nữa... Vì vậy, nó thực sự là một cuộc vây bắt font chữ tốn nhiều thời gian. Khi buộc phải biên tập văn bản hoặc sửa đổi chút ít (và họ luôn luôn làm như thế) thì cái khiến tôi chỉ mất khoảng vài phút có thể biến thành thứ nuốt trọn một ngày trời. Tôi cần phải trao đổi với các nhà thiết kế, những người luôn có vẻ như là đang trong một cuộc họp nào đó với khách hàng, chờ họ quay trở lại trang web của khách hàng chúng tôi, yêu cầu họ thực hiện thay đổi và gửi các tập tin gốc trở lại, tôi sẽ kết hợp nó vào file cắt (slicing file). Thế đấy!

Sau đó, dĩ nhiên sẽ có những nhà thiết kế tự tưởng tượng mình là một nhà phát triển web và nhà phát triển web tự tưởng tượng mình là một nhà thiết kế. Tôi đã nghe nhiều về những cuộc chiến xung quanh vấn đề này. Thường thì điều này sẽ không tạo ra được một phương pháp chất lượng để xây dựng một mối quan hệ tin tưởng và bền vững.

Tiếp theo là vực thẳm giao tiếp nổi tiếng. Tôi muốn gọi nó là một khoảng cách, nhưng nó lại thường rộng hơn và sâu hơn một cách rất dễ thấy. Phe của nhóm đầu tiên và phe của nhóm thứ hai không chịu tự bỏ thuật ngữ tiếng lóng trong ngành của mình. Trong kịch bản này, các bên đối mặt với nhau, mặt nghệt ra và nói điều gì đó chẳng hạn như là “Hả?” Nhìn chung câu trả lời vốn cũng sẽ chứa nhiều từ “Đan Mạch” hơn là những từ ngữ có chọn lọc.

Câu nói bất hủ của Rodney King: “Mọi người ơi! Tôi chỉ muốn nói rằng, các bạn biết đấy, liệu rằng tất cả chúng ta có thể chung sống hòa bình với nhau không?”. Tôn trọng lẫn nhau là yếu tố hàng đầu. Bởi vì khi chúng ta khởi đầu bằng sự tôn trọng thì điều kỳ diệu sẽ bắt đầu xuất hiện. Chúng ta bắt đầu lắng nghe. Chúng ta bắt đầu giao tiếp. Chúng ta bắt đầu nhận ra rằng, chúng ta không thể biết tất cả mọi thứ được và người khác có thể có một cái gì đó giá trị để truyền đạt và bổ sung cho những mặt khiếm khuyết của chúng ta.

Khi chúng ta thoát khỏi cách nhìn nhận của bản thân, chúng ta bắt đầu thấy rằng người khác - cho dù đó là các nhà thiết kế hoặc nhà phát triển web – thực sự là một phần của đối tượng khán giả. Liệu chức năng và tính khả dụng của trang web đáp ứng được yêu cầu của nhà thiết kế? Nó tải có nhanh không? Liệu các thiết kế như thế này có thể khả thi đối với các nhà phát triển web? Liệu nó có ý nghĩa gì không? Có phải họ bị quyến rũ và thôi thúc để làm một cái gì đó (liên hệ với công ty, đi theo một lối mòn, mua một cái gì đó, v.v…)?

Đây là nơi mà những ý tưởng mới xuất hiện. Thông tin phản hồi từ một người nào đó ngoài ngành có thể mang lại những suy nghĩ mới mẻ và quan trọng cho trang web của bạn. Họ nhìn thấy và làm những cái mà chúng ta sẽ không hề nghĩ đến...  Bởi vì chúng ta đang ở quá gần với những cái đó. Đây là sự khởi đầu của sự hợp tác thực sự, hữu ích và có giá trị. Đó là nơi mà chúng ta thực sự làm việc với nhau để tạo nên một cái gì đó. Và tất cả bắt đầu bằng sự tôn trọng.

Người dịch: Phạm Xuân Bách
Dịch từ bài viết Most Common Conflicts Between the Web Designer and the Graphic Designer của tác giả Neil Tortorella đăng trên trang www.graphicdesign.com

Xem tốt nhất với IE 7.0+, FireFox, Safari, Google Chrome, Opera (độ phân giải 1024x768+)
Copyright © 2010 by POLYGON Center. Designed by EGS.